ระดับน้ำ อย่างดี ควรมีคุณสมบัติอะไรบ้าง มีวิธีใช้อย่างไร

ระดับน้ำ อย่างดี ควรมีคุณสมบัติอะไรบ้าง มีวิธีใช้อย่างไร Kacha มีคำตอบ ใครกำลังหาซื้อ เครื่องวัดระดับน้ำ หรือ ศึกษาวิธีใช้งาน อยู่ละก็ ตามมาดูกันเลย

ระดับน้ำ คือ

ระดับน้ำ

ระดับน้ำ คือ เครื่องมือช่างอย่างหนึ่ง ไว้ใช้วัดระดับพื้นผิวให้เรียบเสมอกัน ทั้งแนวตั้ง แนวนอน หรือ แนวระนาบต่าง ๆ โดยปกติ มักทำเป็นหลอดแก้วเล็ก ๆ มีน้ำใส่สารเติมแต่งสำหรับการป้องกันรังสี UV สีเหลืองแกมเขียวอยู่ข้างใน โดยจะมีฟองอากาศ 1 ฟอง ลอยไปลอยมา ปัจจุบัน มีการผลิตระดับน้ำเป็นแบบไม้บรรทัด แบบสั้น – ยาว แตกต่างกัน เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการใช้งานมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น งานก่อสร้าง หรือ งานอุตสาหกรรมต่าง ๆ

เครื่องวัดระดับน้ำ ใช้ในงานอะไรบ้าง

เครื่องวัดระดับน้ำ

เครื่องวัดระดับน้ำ ใช้วัดระดับพื้นผิวให้เรียบเสมอกัน ตั้งฉาก หรือ แนวระนาบตามองศาที่ต้องการ เหมาะสำหรับใช้ในงานบ้าน งานตกแต่งบ้านทั่วไป เช่น การแขวนกรอบรูป ตัดแต่งประตู หรือ งานก่อสร้างต่าง ๆ เช่นเทคอนกรีต หล่อเสา หล่อพื้นบ้านให้ได้ระดับ โดยคนที่เหมาะสำหรับใช้ระดับน้ำ ได้แก่ ช่างก่ออิฐ ช่างก่อสร้าง หรือ ผู้ที่ชื่นชอบการ DIY ภายในบ้าน

ระดับน้ำ อย่างดี ควรมีคุณสมบัติอะไรบ้าง

เครื่องวัดระดับน้ำ

1. ลูกน้ำต้องมองเห็นได้ง่าย

ตลับลูกน้ำควรมีความโปร่งใส เพื่อให้เห็นลูกน้ำได้ง่าย นอกจากนี้ จะต้องมีพลาสติกครอบทับ เพื่อให้มีความทนทานต่อแรงกระแทกด้วย

2. มีลูกน้ำหลายแบบ

เพื่อให้การใช้งาน ระดับน้ำ มีความคล่องตัว ใช้งานได้อเนกประสงค์มากที่สุด ทำให้ปัจจุบัน เครื่องวัดระดับน้ำ มักมีลูกน้ำ 3 แบบ อยู่ภายในตัวเดียว เพื่อให้วัดระดับได้ทั้ง แนวนอน แนวตั้ง และ แนวเฉียง

3. ผลิตจากวัสดุคุณภาพดี

กล่องเครื่องวัดระดับน้ำ ควรผลิตจากวัสดุคุณภาพ เพื่อให้มีความแข็งแรง ทนทานต่อการใช้งาน โดยระดับน้ำส่วนใหญ่ในท้องตลาด จะผลิตจากพลาสติก ABS อลูมิเนียม และ เหล็กคุณภาพสูง

4. มีการออกแบบที่ช่วยให้ใช้งานได้ง่าย

ระดับน้ำแบบใหม่ ควรมีการออกแบบที่ช่วยให้ใช้งานได้สะดวก โดยปัจจุบัน มีทั้งแบบที่เป็นสี่เหลี่ยมยาวคล้ายไม้บรรทัด ทำให้การหยิบจับใช้งานง่าย ถนัดมือ หรือ ทำเป็นแถบแม่เหล็ก สามารถยึดเกาะกับพื้นผิวที่เป็นเหล็กได้ เป็นต้น

5. มีความแม่นยำสูง

ระดับน้ำที่ดี ควรมีความแม่นยำสูง อยู่ภายในบวกหรือลบ 0.5 มิลลิเมตร/เมตร หรือ 0.005 มิลลิเมตร/นิ้ว หรือ .029 องศา ระดับน้ำความแม่นยำถัดไปที่แสดง คือ 0.75 มิลลิเมตร/นิ้ว หรือ 0.43 องศา

วิธีอ่านระดับน้ำ

เครื่องวัดระดับน้ำ

หากต้องการดูว่า พื้นผิวในแนวเรียบ ได้ระดับ 180 องศา หรือ แนวตั้งตั้งฉากได้ 90 องศาหรือไม่ ให้นำระดับน้ำวางราบกับพื้นผิว ในแนวที่ต้องการ แล้วทำการอ่านระดับน้ำ เพื่อวัดระดับ โดยการพิจารณาจากฟองอากาศที่อยู่ข้างใน

  • หากฟองอากาศอยู่ตรงกลางขวด แสดงว่าพื้นผิวของคุณมีระดับอย่างสมบูรณ์
  • หากฟองอากาศอยู่ทางด้านขวาของเส้นกึ่งกลาง แสดงว่าด้านขวาจะสูงกว่า
  • หากฟองอากาศอยู่ทางด้านซ้ายของเส้นกึ่งกลาง แสดงว่าด้านซ้ายจะสูงขึ้น

ระดับน้ำ วิธีใช้

เครื่องวัดระดับน้ำ
  1. ทำความสะอาดพื้นผิวให้เรียบเนียน ไม่มีสิ่งสกปรกตกค้าง เพื่อให้เวลาวาง เครื่องวัดระดับน้ำ แล้ว จะได้แนบสนิทและอยู่ในระนาบเดียวกัน
  2. วาง เครื่องวัดระดับน้ำ ในแนวที่ต้องการ แล้วทำการอ่านระดับน้ำ ให้ฟองอากาศอยู่ตรงกลางระหว่างเส้น
  3. หากฟองอากาศในระดับน้ำไม่อยู่ตรงกลาง แสดงว่า ระดับวัตถุตรงนั้น ๆ ยังไม่ได้ระดับ ให้ทำการปรับเปลี่ยน จนกว่าจะใช้เครื่องวัดระดับน้ำวัดแล้ว ทำให้ฟองอากาศอยู่ตรงกลางได้
  4. นำระดับน้ำไปวัดระดับในส่วนอื่น ๆ ตลอดทั้งแนว เพื่อให้แน่ใจว่า วัตถุนั้น ๆ ได้ระดับและตรงมากที่สุด
  5. หากต้องการวัดระดับแนวตั้ง ให้ได้ 90 องศา หรือ แนวเฉียง 45 องศา ให้ใช้ระดับน้ำที่มีขวดแนวตั้ง หรือ ขวดแนวเฉียง แล้วดูให้ฟองอากาศอยู่ตรงกลาง ถ้าไม่อยู่ ให้ปรับเปลี่ยน จนกว่าฟองอากาศจะลอยอยู่ตรงกลาง

ระดับน้ำ เป็นเครื่องมือช่างที่มีประโยชน์มาก ๆ เพราะจะเป็นตัวช่วยวัดระดับสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ให้ได้ระดับตามที่ต้องการ เหมาะสำหรับคนที่เป็นช่างมืออาชีพ หรือ ผู้ที่ชื่นชอบการ DIY ภายในบ้าน หากใครกำลังหาซื้อ เครื่องวัดระดับน้ำ หรือ ศึกษาวิธีใช้งาน อยู่ละก็ ลองอ่านแล้วนำไปใช้เป็นแนวทางในการซื้อและใช้งานได้เลย รับรองว่า จะช่วยให้คุณเลือกซื้อระดับน้ำคุณภาพดีมาใช้งาน ตลอดจนใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อย่างแน่นอน


บทความที่น่าสนใจ