รู้จัก “คลังสินค้าส่วนตัว” ข้อดี-ข้อเสีย เป็นอย่างไร?

อย่างที่รู้กันว่า คลังสินค้านั้น มีหลากหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็แบ่งตามลักษณะการใช้งาน บทความนี้ KACHA อยากชวนมารู้จักกับ คลังสินค้าส่วนตัว ว่าคืออะไร? แตกต่างจากคลังสินค้าประเภทอื่น ๆ อย่างไรบ้าง? และมีข้อดี-ข้อเสียอะไรบ้าง?

คลังสินค้าส่วนตัว คือ?

คลังสินค้าแบบส่วนตัว หรือบางคนอาจจะเรียกว่า คลังสินค้าเอกชน คือ คลังสินค้า อาคารพณิชย์ที่ถูกสร้างขึ้นมาใช้ในการเก็บสินค้า และรอการขนส่ง เป็นคลังสินค้าแบบส่วนตัว ที่มีบริษัทเอกชน หรือเจ้าธุรกิจเป็นเจ้าของเอง เช่น กลุ่มพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ เป็นต้น

230824-Content-รู้จัก-คลังสินค้าส่วนตัว-คืออะไร-02

ลักษณะของคลังสินค้าส่วนตัว หรือคลังเก็บเอกชนนั้น สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการเก็บสินค้าต่าง ๆ ของกิจการภายในคลัง หรืออาคาร จะไม่มีการตกแต่งให้สวยงาม เป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ กว้าง อีกทั้ง ต้องมีทางลาดเอียง เพื่อใช้ในการขนย้ายสินค้า รวมถึงอาจมีเครน เพื่อช่วยทุ่นแรง ในการยกของหนัก ขนย้ายของหนัก ๆ อีกด้วย

ประเภทคลังสินค้าส่วนตัว

ประเภทของคลังสินค้าส่วนตัว แบ่ง ได้2 ประเภท คือ คลังสินค้าส่วนตัวประเภทคลังสินค้าสั่งสร้าง และ คลังสินค้าส่วนตัวประเภทคลังสินค้าให้เช่า มีรูปแบบ และจุดเด่นในการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

  • คลังสินค้าส่วนตัวประเภทคลังสินค้าสั่งสร้าง หรือสร้างเอง

คือ เจ้าของธุรกิจ และผู้ประกอบการ สามารถสั่งสร้าง กำหนดเงื่อนไขในการออกแบบได้อย่างไม่จำกัด ทั้ง ขนาดพื้นที่ใช้สอย รูปทรง และสีของคลังสินค้า การจัดวางประตู หน้าต่าง หรือช่องระบายอากาศต่าง ๆ เป็นต้น

  • คลังสินค้าส่วนตัว ประเภทคลังสินค้าให้เช่า

เป็นอีกหนึ่งคลังสินค้า ที่หลาย ๆ เจ้าของธุรกิจเลือกใช้ มีข้อดี คือ ทำเลที่ตั้งของคลังสินค้าให้เช่า ที่เป็นทำเลทองโดยเฉพาะ รวมไปถึงค่าเช่า และการซ่อมแซมบำรุงรักษาที่น้อยกว่าคลังสินค้าสร้างเอง

ข้อดี-ข้อเสียของคลังสินค้าส่วนตัว

ข้อดี

  • มีความยืดหยุ่นมากกว่า เพราะเป็นพื้นที่ของตนเอง สามารถดัดแปลงพื้นที่ตามความต้องการได้มากกว่าการ เช่าโกดัง คลังสินค้า
  • สามารถควบคุม และจัดการดูแลสินค้าได้ง่าย
  • สามารถจัดการทรัพยากรส่วนบุคคลได้ดี ช่วยให้พนักงานสามารถ เข้า-ออก คลังสินค้าได้ง่าย และสะดวก
  • กังวลในเรื่องของค่าเช่าแบบรายเดือน สามารถใช้งานระยะยาวได้
  • คลังสินค้าสามารถติดกับโรงงานผลิตได้ ช่วยทำให้การดำเนินงานในขั้นตอนต่าง ๆ สะดวก และรวดเร็ว
230824-Content-รู้จัก-คลังสินค้าส่วนตัว-คืออะไร-03

ข้อเสีย

  • ใช้พื้นที่จำนวนมาก เนื่องจากในบางธรุกิจ อาจมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว
  • ต้องใช้เงินในการลงทุนสร้างคลังเก็บสินค้าจำนวนมาก
  • ได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนต่ำ ต้องใช้เงินมากในการซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ ในคลังสินค้า

คลังสินค้าส่วนตัวแตกต่างจากคลังสินค้าสาธารณะอย่างไร?

คลังสินค้าทั้ง 2 ประเภทนี้ มีความแตกต่างกัน ดังนี้

  • คลังสินค้าแบบสาธารณะ เป็นโกดังเก็บสินค้า ที่ต้องจ่ายค่าเช่าเป็นรายเดือน หมดกังวลเรื่องค่าเช่าบำรุง เพราะผู้ให้เช่าจะเป็นคนดูแลในส่วนนี้
  • คลังสินค้าแบบส่วนตัว จะต้องใช้เงินทุนจำนวนมากในการสร้างอาคาร หรือคลังเก็บสินค้าขึ้นมา เพื่อใช้เก็บสินค้า วัตถุดิบ สินค้าแบบสำเร็จรูปของบริษัท ซึ่งจะตอบโจทย์ในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม การเลือก โกดังสินค้า ไม่ว่าเป็นประเภทไหนก็ตาม อย่าลืมศึกษาหาข้อมูลว่าแบบไหน ที่เหมาะสมกับธุรกิจของเราบ้าง เจ้าของธุรกิจบางราย อาจจะมีเงินทุนเยอะ การเลือกสร้างโกดัง แบบส่วนตัว ก็อาจจะตอบโจทย์ในระยะยาว แต่สำหรับเจ้าของธุรกิจที่มีเงินทุนน้อย อาจจะเลือก การเช่าโกดัง อาจจะตอบโจทย์มากกว่า หวังว่าบทความนี้ จะพอให้ข้อมูลดี ๆ แก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อย ติดตามบทความ สาระดี ๆ จากเราได้อีก ในบทความหน้านะจ๊ะ

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย รอกโซ่ รอกโซ่มือสาว เครนยกของ และอุปกรณ์เสริมสำหรับงานช่าง ต่าง ๆ ราคาจับต้องได้ สินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจ นอกจากนี้ บริษัทของเรา ยังมีบริการรับ สร้างโกดัง สร้างโรงงาน สร้างคลังสินค้าต่าง ๆ จากช่างมืออาชีพที่มีประสบการณ์ การันตีผ่านมาตรฐานก่อสร้าง และความปลอดภัยต่าง ๆ เข้าชมเว็บไซต์ www.kacha.co.th