คลังสินค้าห้องเย็น คือ ? เหมาะกับสินค้า ธุรกิจอะไรบ้าง

คลังสินค้าห้องเย็น คือ เหมาะกับสินค้า ธุรกิจใดบ้าง Kacha มีคำตอบ พร้อมพาไปดูว่า ห้องเย็น ที่ดี ควรมีคุณสมบัติอะไร
ใครอยากเป็นเจ้าของ หรือ ผู้เช่าคลังสินค้าชนิดนี้ แล้วอยากทำความรู้จักให้ดีขึ้นแล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

คลังสินค้าห้องเย็น คือ ?

คลังสินค้าห้องเย็น

คลังสินค้าห้องเย็น คือ คลังสินค้าที่มีการควบคุมอุณหภูมิภายในให้มีความเย็นตลอดเวลา ตั้งแต่อุณหภูมิต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส ไปจนถึงอุณหภูมิติดลบ เพื่อรักษาสินค้าให้มีความสดใหม่ ทำให้เน่าเสียช้าลง หยุดการเจริญเติบโตของเชื้อรา จุลินทรีย์ ช่วยคงคุณภาพ และ ยืดอายุการเก็บรักษาของสินค้าให้ยาวนานยิ่งขึ้น โดยคลังสินค้าห้องเย็น มีหลายประเภท เช่น ตู้คอนเทนเนอร์ควบคุมอุณหภูมิ ห้องเย็นเก็บรักษาสินค้า ห้องเย็นเก็บยารักษาโรค เป็นต้น

สินค้าอะไรบ้างที่ควรเก็บใน คลังสินค้าห้องเย็น

ห้องเย็น

สินค้าที่ควรเก็บใน คลังสินค้าห้องเย็น มีหลากหลายประเภท ส่วนใหญ่เป็น ของสด อาหาร และ เครื่องดื่ม เพื่อหยุดการเจริญเติบโตของเชื้อราหรือจุลินทรีย์ ทำให้สินค้ายังคงความสดใหม่ สามารถเอาไปขายปลีก หรือ ส่งออกไปต่างประเทศก็ได้ นอกจากนี้ สินค้าและผลิตภัณฑ์ เช่น ฟิล์มถ่ายภาพ งานศิลปะ เครื่องสำอาง อาหารเสริม ยารักษาโรค ก็นิยมเก็บไว้ในคลังสินค้าห้องเย็นด้วยเช่นกัน

  • สินค้าที่มีลักษณะเป็นขี้ผึ้ง เช่น เทียนไข ยาหม่อง เป็นต้น
  • ฟิล์มถ่ายภาพ
  • งานศิลปะ
  • ผัก ผลไม้ และ พืชชนิดต่าง ๆ
  • เครื่องสำอาง เช่น ลิปสติก ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เป็นต้น
  • ยา เวชภัณฑ์ วิตามิน อาหารเสริม
  • อาหารและเครื่องดื่ม เช่น เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ นม ไวน์ น้ำผลไม้ เป็นต้น

คุณสมบัติที่ดีของคลังสินค้าห้องเย็น

คลังสินค้าห้องเย็น

1. มีห้องเย็นเก็บสินค้านั้น ๆ โดยเฉพาะ

เพราะสินค้าแต่ละประเภท ต้องการความเย็นไม่เท่ากัน ดังนั้น คลังสินค้าห้องเย็นที่ดี จึงควรมีห้องเย็นอุณหภูมิต่าง ๆ สำหรับเก็บรักษาสินค้านั้น ๆ โดยส่วนใหญ่แล้ว มักแบ่งเป็น ห้องเย็นนั้น ๆ โดยเฉพาะ เช่น ห้องเย็นแช่เนื้อสัตว์ ห้องเย็นแช่ผัก ห้องเย็นแช่ผลไม้ ห้องเย็นแช่อาหารทะเล ซึ่งอุณหภูมิที่เหมาะสม สำหรับเก็บรักษาวัตถุดิบต่าง ๆ ได้แก่

  • อุณหภูมิ –40 องศา เหมาะสำหรับแช่แข็งสินค้าประเภทเนื้อสด เพื่อทำให้อุณภูมิภายในกึ่งกลางลดเหลือ -20 องศา
  • อุณหภูมิ –20 องศา เหมาะสำหรับสินค้าทั่วไปที่ผ่านการแช่แข็งมาแล้ว เช่น ปลา ไก่ หมู
  • อุณหภูมิ 0-5 องศา เหมาะสำหรับผลไม้สด ถั่ว ชีสประเภทต่าง ๆ
  • อุณหภูมิ 12-15 องศา เหมาะสำหรับไวน์
  • อุณหภูมิ 20-25 องศา เหมาะสำหรับ แป้ง ข้าวสาร หรือ เครื่องสำอาง เป็นต้น

2. ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยจัดเก็บสินค้า

คลังสินค้าห้องเย็นที่ดี ควรมีการใช้เทคโนโลยี เข้ามาช่วยในการจัดเก็บสินค้า เพื่อช่วยให้การรับส่งสินค้า จำหน่ายสินค้า เป็นไปด้วยความรวดเร็ว มีความแม่นยำ และ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าหากคลังสินค้าเจ้าไหน ใช้เทคโนโลยีแทนการใช้แรงงาน ก็อาจแสดงว่า มีการลดต้นทุนในเรื่องของค่าแรง ทำให้ค่าเช่าคลังสินค้านั้น ๆ อาจถูกลงด้วย ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ประกอบการประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้น โดยเทคโนโลยีที่ใช้ในคลังสินค้า เช่น ระบบการจัดเก็บและเบิกจ่ายสินค้าอัตโนมัติ ASRS โปรแกรมบริหารจัดการคลังสินค้า WMS โปรแกรมการจัดการเครื่องจักร WCS เป็นต้น

3. มีมาตรฐานโรงงานรองรับ

เนื่องจากห้องเย็นส่วนใหญ่ จัดเก็บสินค้าในกลุ่มอุปโภคบริโภค ซึ่งจะต้องมีการจัดเก็บที่ถูกสุขลักษณะ ปลอดภัย และ ปราศจากการปนเปื้อน ทำให้คลังสินค้าห้องเย็นนั้น ๆ ควรมีมาตรฐานโรงงานรองรับ ไม่ว่าจะเป็น ISO Halal GMP HACCP ทั้งนี้ เพื่อให้แน่ใจว่า สินค้าต่าง ๆ ของเรา จะถูกจัดเก็บอย่างถูกต้อง และ ดีที่สุด สามารถนำมาส่งออก ค้าปลีก ได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐาน

4. มีบริการเสริมอำนวยความสะดวก

การมีบริการเสริม เช่น บริการคัดแยก บรรจุ แพคสินค้า ติดฉลากบรรจุภัณฑ์ รวมถึง มีบริการรถขนส่ง กระจายสินค้าไปยังต่างจังหวัด หรือ ขนส่งสินค้าข้ามแดน จะช่วยให้ผู้ประกอบการทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น ซึ่งถ้าหากคลังสินค้าห้องตู้เย็นที่ใด มีบริการเสริมต่าง ๆ เหล่านี้ ก็ถือเป็นคุณสมบัติดีที่ควรพิจารณา

คลังสินค้าห้องเย็น เหมาะกับธุรกิจใดบ้าง

ห้องเย็น

จากการที่ คลังสินค้าห้องเย็น ช่วยรักษาสินค้าให้มีความสดใหม่ ทำให้เน่าเสียช้าลง หยุดการเจริญเติบโตของเชื้อรา จุลินทรีย์ ช่วยคงคุณภาพ และ ยืดอายุการเก็บรักษาของสินค้าให้ยาวนานยิ่งขึ้น ธุรกิจที่เหมาะกับการใช้งานคลังสินค้าห้องเย็น จึงควรเป็นธุรกิจที่ต้องการเก็บสินค้าประเภท เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ อาหารทะเล อาหารแช่แข็ง เครื่องดื่ม ยารักษาโรค ซึ่งธุรกิจที่เหมาะสำหรับเป็นเจ้าของ หรือ เป็นผู้เช่าคลังสินค้าห้องเย็น ได้แก่

  • ธุรกิจด้านอาหาร เช่น ธุรกิจขายส่งเนื้อหมู เนื้อไก่ ผัก ผลไม้ ภายในประเทศ หรือ ต่างประเทศ
  • ธุรกิจแปรรูปผักผลไม้ เช่น ผลไม้ดอง ผลไม้กวน น้ำผักผลไม้
  • ธุรกิจอาหารแช่แข็ง เช่น อาหารทะเลแช่แข็ง อาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง
  • ธุรกิจผลิตอาหารเสริม ยารักษาโรค เช่น อาหารเสริมวิตามิน C แคลเซียม ยาแคปซูลแบบเม็ด
  • ธุรกิจไอศกรีม เช่น ขายส่งไอศรีม ทำไอศกรีมขาย
  • ธุรกิจจัดสวน จัดดอกไม้

เพราะ คลังสินค้าห้องเย็น มีการควบคุมอุณหภูมิภายใน ให้มีความเย็นตลอดเวลา ซึ่งจะช่วยหยุดการเจริญเติบโตของเชื้อรา จุลินทรีย์ ทำให้เก็บรักษาวัตถุดิบได้ยาวนานยิ่งขึ้น ดังนั้น หากใครต้องการเก็บสินค้าประเภท เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ อาหารทะเล อาหารแช่แข็ง เครื่องดื่ม ยารักษาโรค แล้วละก็ ลองพิจารณาคลังสินค้าห้องเย็นแต่ละที่ ว่ามีคุณสมบัติตรงตามที่ Kacha แนะนำหรือไม่ เพื่อให้สามารถเลือกคลังสินค้าห้องเย็น ที่เหมาะกับธุรกิจของคุณได้มากที่สุด

สำหรับใครที่อยากสร้างคลังสินค้าห้องเย็น ไว้เก็บสินค้า หรือ เพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจเช่าแล้วละก็ ปรึกษา KACHA ได้เลย เพราะเรามีบริการ รับสร้างโกดัง ครบวงจร ราคาโรงงาน ถูกที่สุดในไทย พร้อมช่วยคุณสร้างโกดัง คลังสินค้าทุกรูปแบบได้ตามที่ต้องการ ออกแบบโดยทีมวิศวกรมืออาชีพ มีรับประกันยาวนานถึง 10 ปี หากใครสนใจ คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.kacha.co.th/รับสร้างโกดัง-โกดังสำเร/ หรือ สอบถามเพิ่มเติมทาง โทรศัพท์ Line ของเราได้เลย


บทความที่น่าสนใจ

สินค้าแนะนำ

เลือกรุ่น ชั้นวางของ ที่เหมาะกับคุณ