เทคนิคสร้าง บ่อปลาคราฟ ในบ้าน ก่อนสร้างและเลี้ยง ปลาคราฟ ต้องรู้อะไรบ้าง?

เชื่อเลยว่า หลาย ๆ บ้าน ยิ่งเป็นหมูบ้านจัดสรรสมัยใหม่ จะต้องมี บ่อปลาคราฟ อยู่ภายในบ้านอย่างแน่นอน เพราะเชื่อว่า เป็นการเสริมดวง ฮวงจุ้ย ตามความเชื่อของคนจีน เพราะจะช่วยให้ได้กำไร ผลประโยชน์ทางธุรกิจ การค้า เสริมความเจริญรุ่งเรืองนั่นเอง

บทความนี้ KACHA จะมาแชร์เทคนิคก่อนสร้าง บ่อปลาคราฟ ในบ้าน และวิธีเลี้ยง ปลาคราฟ จะต้องรู้อะไรบ้าง จะเป้นอย่างไรบ้างนั้น ไปดู

ข้อควรรู้ก่อนสร้าง บ่อปลาคราฟ

230602-Content-เทคนิคสร้าง-บ่อปลาคราฟในบ้าน-ปลาคราฟ02
  • ตำแหน่งของ บ่อปลาคราฟ

บ่อปลา ควรตั้งอยู่ในตำแหน่งที่แสงแดดส่องถึงในปริมาณที่พอดี เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรคบางชนิด แต่ถ้าตำแหน่งของบ่อ ตั้งอยู่กลางแจ้ง โดนแดดจัดตลอดวัน อาจทำให้เกิดตะไคร่เขียวได้ง่าย ควรปลูกต้นไม้ใหญ่ บริเวณบ่อปลาที่แสงแดดส่อง เลือกพรรณไม้ชนิดที่มีใบใหญ่ ไม่ผลัดใบ เพื่อการดูแลทำความสะอาดได้ง่าย

  • การเตรียมบ่อปลาราฟ

บ่อเลี้ยง ปลาคราฟ เป็นเรื่องของโครงสร้าง หากบ่อลึก 1 x 1 เมตร คือ บ่อรองรับน้ำปริมาตรถึง 1 ตัน หากสร้างไม่ดีอาจจะเกิดรอยร้าวเสียหายได้ ความลึกของระดับน้ำไม่ต่ำกว่า 80 เซนติเมตร ความลึกที่เหมาะสมที่สุด คือ 1.80 เมตร ขนาดความกว้าง ขึ้นอยู่กับจำนวนปลาคราฟที่เลี้ยง และขนาดตัว

โดยขนาดบ่อปลามาตรฐาน คือ 80 x 120 เซนติเมตร มีจุดรวมที่ต่ำสุดก้นบ่อ สำหรับดูดน้ำ และของเสียจากบ่อ เรียกว่า สะดือบ่อ เมื่อทำบ่อเสร็จใหม่ ๆ ควรแช่น้ำในบ่อไว้นาน 1 อาทิตย์แล้วปล่อยออก จากนั้น กักไว้อีก 3 วัน จึงค่อยเปิดระบบกรอง

  • รูปแบบของบ่อ

  1. บ่อปลาคราฟทรงเหลี่ยมแบบเรียบ เหมาะกับพื้นที่จำกัด สามารถดูแลรักษาได้ง่าย อาจตกแต่งด้วยหินแม่น้ำ หินกรวด หินฟองน้ำ และพรรณไม้ โดยเลือกชนิดของ ไม้คลุมดิน ที่มีรูปทรงทอดเลื้อยขึ้นแทรกตามซอกหินที่วางประดับไว้ริมบ่อปลา หากเป็นบ่อที่ต้องต่อระบบน้ำ ควรซ่อนท่อน้ำ และสายยางที่เชื่อมระบบไว้ตามซอกหิน เพื่อไม่ให้ดูแปลกปลอม ภายในบ่อปลา อาจมีทางเดินทอดข้าม ตกแต่งให้เข้ากันและดูเป็นธรรมชาติ หรือใช้หินที่ปิดบริเวณขอบบ่อปลา เป็นที่สำหรับเดินเข้าไปดูแลบ่อปลาก็ได้เช่นกัน
  2. บ่อปลาคราฟแบบฟรีฟอร์ม หรือฟอร์มเลียนแบบธรรมชาติ สามารถออกแบบได้หลากหลายรูปทรง เพื่อให้เข้ากับตัวบ้านได้ เช่น แบบแคบยาวคล้ายลำธาร หรือเป็นบ่อธรรมชาติ เพื่อให้เข้ากับมุมน้ำตก
  • วางระบบกรอง

ปลาคราฟนั้น ชอบอาศัยในน้ำที่สะอาดเป็นพิเศษ จำเป็นต้องมีบ่อกรอง ซึ่งควรมีขนาดประมาณหนึ่งในสามของบ่อปลา มีความลึกกว่าบ่อ เพื่อให้น้ำไหลไปบ่อกรองได้ง่าย ซึ่งตำแหน่งบ่อกรอง สามารถซ่อนใต้พื้นทางเดิน ศาลา หรือหลังน้ำตก นอกจากนี้ควรทำความสะอาดบ่อกรองทุกเดือนด้วย

  • การเลือกใช้ปั๊มน้ำ หรือเครื่องสูบน้ำ

การเลือกขนาดกำลังของปั๊มให้เหมาะสมกับปริมาณน้ำในบ่อ ควรพิจารณาเป็นพิเศษ เพราะหากใช้ปั๊มน้ำขนาดเล็กเกินไป กำลังส่งไม่เพียงพอ เมื่อใช้ในระยะยาว อาจชำรุดเสียหายได้ ต้องเปลี่ยนใหม่อยู่เสมอ หากใช้ปั๊มตัวใหญ่ ที่มีกำลังสูงในบ่อขนาดเล็ก ปริมาณน้ำน้อย จะทำให้สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุได้

โดยปัจจัยที่นำมาพิจารณาในการเลือกปั๊มน้ำ ได้แก่

  1. อัตรการไหล (Capacity-Q) ซึ่งจะบอกปริมาณน้ำต่อหน่วยเวลา
  2. แรงดัน หรือแรงส่งน้ำ (Head-H) จะบอกความสูงเป็นเมตร ทั้ง Q และ H จะเป็นตัวกำหนดกำลังของเครื่องปั๊มน้ำ จะบอกเป็นวัตต์ (W) กิโลวัตต์ (KW) หรือแรงม้า (HP)

อ่านบทความ:

เทคนิคดี ๆ ในการเลี้ยง ปลาคราฟ

ปลาคราฟ หรือปลาแฟนซีคาร์ป (Fancy Carp) เป็นปลาสวยงาม จัดอยู่ในประเภทปลาน้ำจืด กลุ่มปลาตะเพียน (Carp) ชาวญี่ปุ่นนิยมเรียก “โค่ย (Koi)” หรือ “นิชิกิกอย (Nichikigoi)” โดยคำว่า Nishiki แปลว่า ผ้าไหม ที่มีลวดลายสวยงาม ส่วนคำว่า Goi แปลว่า ปลา และเป็นปลา ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย มีสีสวย มีอายุยืนที่สุดในโลก และสามารถเลี้ยงปลาคราฟได้อายุยาวนานเฉลี่ยถึง 5-30 ปี และเทคนิคดี ๆ ก่อนเลี้ยงปลาคราฟ ทำได้ดังนี้

230602-Content-เทคนิคสร้าง-บ่อปลาคราฟในบ้าน-ปลาคราฟ03

เลี้ยงปลาทดสอบน้ำ

อย่างไรก็ตาม สำหรับบ้านที่มีบ่อปลาคราฟ สิ่งที่ควรทำเป็นอย่างแรก ก่อนจะปล่อยปลาคราฟลงสู่บ่อ แบ่งได้ 2 กรณี คือ

  1. กรณีการซ่อมแซมบ่อ ต้องนำปลาออกมาเลี้ยงแยกไว้ หรือนำไปฝากเพื่อนบ้านที่มีบ่อเลี้ยงปลา โดยก่อนปล่อยลงบ่อต้องแยกปลาไว้ เพื่อสังเกตพฤติกรรม หากไม่มีอะไรผิดปกติ สามารถปล่อยปลาลงได้ โดยค่อย ๆ วักน้ำในบ่อใส่ลงในภาชนะ เพื่อให้ปลาปรับตัวก่อน จากนั้นค่อย ๆ เทปลา และน้ำในภาชนะทั้งหมดลงสู่บ่อปลา
  2. กรณีสร้างบ่อปลาใหม่ ควรใส่น้ำทิ้งไว้ในบ่อประมาณ 1 สัปดาห์ และนำปลาที่ซื้อมาใส่ในภาชนะ เพื่อสังเกตพฤติกรรมก่อนประมาณ 1 สัปดาห์ จากนั้นค่อยเทลงในบ่อ เพื่อให้ปลาปรับตัว

เคล็ดลับดี ๆ: อาจจะใช้วิธีปล่อยปลาเสือพ่นน้ำก่อนปลาราฟ หรือเลี้ยงคู่กัน เพราะ ปลาเสือพ่นน้ำ จะมีความอ่อนไหวในเรื่องน้ำพอ ๆ กับปลาคราฟ ถ้าปลาเสือพ่นน้ำ มีร่างกายแข็งแรงดี ก็สามารถเลี้ยงปลาคราฟได้เช่นกัน

เลือกสีของปลาคราฟ

  • โคฮาคุ มีสีขาว สีแดง คือ โชคเรื่องความสำเร็จในหน้าที่การงาน
  • คุจิเบนิ ลำตัวมีสีขาว ลายสีแดงบริเวณรอบปาก คือ โชคเรื่องความรัก มีรักที่ยืนยาว
  • คุมองริว ลำตัวสีขาว มีจุดสีดำ คือ สัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลง ตามความเชื่อแล้ว คนเลี้ยงปลา จะมีปลา 1 ตัวใน่บ่อที่มีสีดำ เพราะมีความเชื่อว่า สีดำ จะช่วยดูดซับสิ่งไม่ดีที่เข้ามาในบ้าน ทำให้ปลาตัวอื่น ๆ เจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ด้วย
  • โอกอน มีสีเงิน คล้ายโลหะ คือ ความมั่งคั่ง และความสำเร็จในด้านธุรกิจ
  • ยามาบูกิ มีสีทอง คือ ความร่ำรวย และความมั่งคั่ง

ความหมายจำนวนปลาคราฟ

  • เลี้ยงปลาคราฟ 1 ตัว คือ การเริ่มต้นที่ดีสำหรับครอบครัว ธุรกิจต่าง ๆ เหมาะสำหรับธุรกิจที่กำลังเริ่มต้น หรือตกแต่งบ้านใหม่
  • เลี้ยงปลาคราฟ 2 ตัว คือ ความรัก ความซื่อสัตย์ เหมาะสำหรับการเสริมฮวงจุ้ยให้บ้าน
  • เลี้ยงปลาคราฟ 3 ตัว คือ พลังงาน ความเจริญก้าวหน้า
  • เลี้ยงปลาคราฟ 6 ตัว คือ ความโชคดี เสริมฮวงจุ้ยด้านความโชคดี และความสำเร็จ
  • เลี้ยงปลาคราฟ 8 ตัว คือ เสริมฮวงจุ้ยค้าขาย ร่ำรวย ความอุดมสมบูรณ์ เหมาะสำหรับบ้าน ธุรกิจต่าง ๆ
  • เลี้ยงปลาคราฟ 9 ตัว คือ ความสามัคคี ความเจริญรุ่งเรือง และอายุยืนยาว

อาหารสำหรับปลาคราฟ

การให้อาหารปลาคราฟ จะให้วันละ 2 เวลา คือ เช้า และเย็น ในปริมาณที่พอเหมาะ โดยอาหารสำหรับปลาคราฟ คือ อาหารสำเร็จรูป เนื้อสัตว์ หรือพืช ดังนี้
  • อาหารสำเร็จรูปสำหรับปลาคราฟ จะมีส่วนผสมของ สาหร่ายสไปรูลิน่า เพื่อเร่งสีสันปลาคราฟให้สวยงาม
  • เนื้อสัตว์ เช่น เนื้อปลาป่น กุ้งบด เนื้อหอย เนื้อปู เนื้อหมึก หนอนแดง เป็นต้น
  • พืชผักต่าง ๆ เช่น ข้าวสาลี ผักกาด ข้าวโพด ตะใคร่น้ำ แหน ถั่วเหลือง ขนมปัง เป็นต้น

การดูแลทำความสะอาดบ่อปลาคราฟ

  • ในการล้างบ่อปลาคราฟ ควรเน้นการล้างทำความสะอาดบ่อกรองแทนการล้างบ่อปลาคราฟโดยตรง เพราะอาจทำให้ปลาคราฟช็อกน้ำที่เปลี่ยนใหม่ได้ โดยวิธีการ คือ บล็อกน้ำระหว่างบ่อเลี้ยงปลาคราฟกับบ่อกรอง ดูดน้ำในบ่อกรองทิ้ง แล้วนำน้ำในบ่อเลี้ยงมาทำความสะอาดบ่อกรองแทนการใช้น้ำประปาโดยตรง เพื่อป้องกันคลอรีน
  • ขั้นตอนของการดูดน้ำออกจากบ่อ และกำจัดสิ่งปฏิกูลอาจเหลือตะไคร่น้ำไว้ เพราะเป็นแหล่งอาหารของปลาคราฟ และสามารถช่วยดูดสิ่งสกปรก และแอมโมเนียในน้ำ
  • ดูดล้างตะกอนออกจากบ่อกรองบ่อย ๆ และให้อาหารพอเหมาะกับจำนวนปลาคราฟ ไม่ให้อาหารปลาคราฟมากเกินไป เพราะจะทำให้น้ำในบ่อปลาคราฟเสียได้
  • ใส่ออกซิเจนในบ่อปลาคราฟ ให้พอเหมาะกับจำนวนปลาคราฟ และไม่เลี้ยงปลาคราฟในบ่อจำนวนมากเกินไป อัตราส่วนของจำนวนปลาคราฟ ควรเหมาะสมกับความกว้างของบ่อปลาคราฟด้วย
  • ใส่จุลินทรีย์ปรับสภาพน้ำทุกครั้ง หลังเปลี่ยนน้ำในบ่อปลาคราฟ และบ่อกรอง

จบไปแล้ว เทคนิคดี ๆ ก่อนสร้าง บ่อปลา บ่อปลาคราฟ และวิธีเลี้ยงปลาคราฟ ที่เรานำมาฝากกัน ทำได้ไม่ง่าย และก็ไม่ยากเกินไปเลยใช่ไหม อย่างไรก็ตาม ก่อนจะสร้าง อย่าลืมหาข้อมูลให้ดีก่อน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญให้รอบคอบ เพื่อได้บ่อปลาที่สวย เสริมฮวงจุ้ยบ้านได้อีกด้วย

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย รอกโซ่ รอกโซ่มือสาว เครนยกของ และอุปกรณ์เสริมสำหรับงานช่าง ต่าง ๆ ราคาจับต้องได้ สินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจ นอกจากนี้ บริษัทของเรา ยังมีบริการรับ สร้างโกดัง สร้างโรงงาน สร้างคลังสินค้าต่าง ๆ จากช่างมืออาชีพที่มีประสบการณ์ การันตีผ่านมาตรฐานก่อสร้าง และความปลอดภัยต่าง ๆ เข้าชมเว็บไซต์ www.kacha.co.th

อ้างอิงข้อมูลจาก baanlaesuan.com, ddproperty.com, suratfishfarm.com