ประเภทของ คลังสินค้าสาธารณะ มีอะไรบ้าง? ข้อดี-ข้อเสียเป็นอย่างไร?

การสร้างโกดัง สร้างคลังสินค้า หรือแม้แต่การเช่าคลังสินค้า เป็นสิ่งที่เจ้าของธุรกิจ ผู้ประกอบการจะต้องเลือก เพื่อจัดเก็บสินค้าต่าง ๆ และการมีโกดังคลังสินค้านั้น จะช่วยให้เจ้าของธุรกิจและผู้ประกอบการทุกคน สามารถบริหารจัดการด้านระบบโลจิสติกส์ ทรัพยากร ตลอดจนเงินทุนหมุนเวียนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดด้วย ซึ่งคลังสินค้า ก็มีหลากหลายแบบ หลากหลายประเภท

บทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับอีกหนึ่งคลังสินค้า ที่นิยมในปัจจุบัน นั่นคือ คลังสินค้าสาธารณะ คืออะไร? มีข้อดี-ข้อเสีย อย่างไรบ้าง? ตามไปอ่านพร้อม ๆ กันเลยจ้า

รู้จัก คลังสินค้าสาธารณะ

คลังสินค้าแบบสาธารณะ (Public Warehouse) คือ ประเภทของคลังสินค้าให้เช่า ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในกลุ่มของพ่อค้า แม่ค้าหน้าใหม่ในยุคดิจิตอล ที่เริ่มต้นลงทุน เปิดร้านขายสินค้าบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่าง ๆ รวมไปถึงเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก-ขนาดกลาง โดยอาจมีการบริการด้านความเย็นในการเก็บรักษาสินค้า เช่น ห้องเย็นใช้แช่แข็งของสด จำพวกปลา หรือเนื้อสัตว์ รวมไปถึงการให้บริการต่าง ๆ เกี่ยวกับสินค้า โดยคลังสินค้าสาธารณะ จะให้เช่าเพื่อการจัดเก็บสต๊อกสินค้าร่วมกัน เพื่อช่วยให้เจ้าของธุรกิจ และผู้ประกอบการสามารถประหยัดค่าใช้จ่าย ในการเช่าคลังสินค้าแบบส่วนตัวนั่นเอง

ประเภทของ-คลังสินค้าสาธารณะ-02

ข้อดี-ข้อเสียของคลังสินค้าสาธารณะ

ข้อดี

  • ​​​มีความยืดหยุ่นในการดำเนินการสูง และมีประโยชน์ทางเศรษฐศาสตร์มากกว่า คลังสินค้าแบบอื่น ๆ
  • ​​​ลดความเสี่ยงจากการว่างของคลังสินค้า ​​​ช่วยกระจายความเสี่ยงด้านของการลงทุน และการดำเนินงาน
  • สามารถใช้พื้นที่ว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีรายได้ เพราะสามารถให้บริการแก่ลูกค้าหลายคน
  • ​​​สามารถจัดเก็บสินค้าได้มากกว่า คลังสินค้าแบบอื่น ๆ เพราะมีความรู้และความเชี่ยวชาญในเรื่องการจัดเก็บ และเคลื่อนย้ายมากกว่า
  • ได้รับความนิยม ได้เงินลงทุนกลับคืนมาเป็นจำนวนมาก เพราะมีผู้ใช้บริการหลายคน

ข้อเสีย

  • ไม่มีการบริการพิเศษ สำหรับสินค้าที่ต้องการเฉพาะเจาะจงของตัวสินค้า
  • พื้นที่อาจไม่เพียงพอต่อการจัดเก็บ หากมีสินค้าถูกจัดเก็บเป็นจำนวนมากเกินไป
  • อาจเกืดปัญหาด้านการสื่อสารข้อมูลต่าง ๆ ได้ เพราะระบบการสื่อสารในคลังสินค้าสาธารณะ มีความแตกต่างกันมาก

ประเภทของคลังสินค้าสาธารณะ

การจัดก่อตั้งคลังสินค้าสาธารณะนั้น ผู้ประกอบการ จะต้องดำเนินงานตามบัญญัติ เงื่อนไข และข้อบังคับทางกฎหมาย ซึ่งจะมีความแตกต่างกันไปตามประเภทของคลังสินค้า โดยประเภทของคลังสินค้าสาธารณะ แบ่งเป็น 3 ประเภท ดังนี้

ประเภทของ-คลังสินค้าสาธารณะ-03

1) คลังสินค้าสาธารณะองค์การรัฐบาล

เป็นคลังสินค้า ที่ถูกจัดตั้งขึ้นในรูปแบบของรัฐวิสาหกิจ หรือรัฐพาณิชย์ เพื่อสนองนโยบายของรัฐบาลในด้านของเศรษฐกิจ จะดำเนินกิจการเหมือนกันกับคลังสินค้าสาธารณะ ที่จัดตั้งโดยบริษัทเอกชน ซึ่งจะมีการรับฝาก เก็บรักษา และดูแลสินค้า พร้อมทั้งให้บริการต่าง ๆ เกี่ยวกับตัวสินค้านั่นเอง

การให้บริการนั้น จะให้บริการแก่ บุคคลทั่วไป รวมไปถึงองค์การสินค้า ที่ต้องการฝาก หรือเก็บรักษาสินค้าไว้กับคลังสินค้าสาธารณะขององค์กรรัฐบาล โดยให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ตามที่บัญญัติไว้ในพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การคลังสินค้า พ.ศ. 2498

2) คลังสินค้าสาธารณะบริษัทเอกชน

เป็นคลังสินค้า ถูกจัดตั้งขึ้นโดยภาคเอกชนหรือมหาชน ให้บริการรับฝากสินค้ากับบุคคลทั่วไป โดยมีรูปแบบการให้บริการหลายอย่าง เช่น การรับฝากสินค้า ที่ผู้ประกอบการคลังสินค้าจะได้รับค่าตอบแทนในการรับฝาก หรือผู้ประกอบการ อาจจะมีการให้ผู้รับฝากยืมเงินในรูปแบบของการจำนำสินค้า ที่ผู้ประกอบการคลังสินค้าจะได้รับดอกเบี้ย หรือได้รับค่าตอบแทน

การบริการนั้น จะให้บริการเก็บรักษาสินค้า ประเภทห้องเย็น หรือการบริการคัดผสม อบ กระเทาะวัตถุดิบต่าง ๆ ด้วยกรรมวิธีเฉพาะให้กับผู้รับฝาก แต่การกระทำการใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นการกุศลกากร การนำเข้า-ส่งออก จะต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับของกฎหมายว่าด้วยกิจการค้าขายที่มีผลกระทบต่อความปลอดภัยและผาสุขของประชาชน และเงื่อนไขควบคุมคลังสินค้าของกระทรวงพาณิชย์

3) คลังสินค้าสาธารณะสหกรณ์

เป็นคลังสินค้าสาธารณะ ที่ถูกจัดตั้งขึ้นมาตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายสหกรณ์ แต่อยู่ภายใต้การควบคุมและการสนับสนุนของรัฐบาล เป้าหมายของการดำเนินกิจการคลังสินค้าสาธารณะขององค์กร คือ การช่วยเหลือ สนับสนุนกลุ่มอาชีพ และเศรษฐกิจ

การให้บริการนั้น จะให้บริการกับสมาชิกของสหกรณ์ ในการรับฝาก เก็บรักษาสินค้า และให้บริการเกี่ยวกับสินค้า เพื่อบำเหน็จเป็นทางการค้า ช่วยเหลือสมาชิกของสหกรณ์ เมื่อมีกำไรจากการประกอบคลังสินค้า กำไรจะถูกแบ่งชั้นปันผลคืนกลับไปให้กับสมาชิกในสหกรณ์นั่นเอง

จบไปแล้ว คลังสินค้าสาธาณณะ ข้อดี-ข้อเสียต่าง ๆ เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งคลังสินค้าที่นิยมมาก ๆ และเหมาะมากกับธุรกิจ ขายของออนไลน์ หรือ E-Commerce ที่ไม่มีพื้นที่ในการจัดเก็บสินค้า ไม่มีคลังสินค้าเอง และไม่อยากจะลงทุนสร้างคลังสินค้าด้วยต้นทุนสูง ๆ คลังสินค้าแบบสาธารณะ จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการจัดเก็บสินค้า ดูแลสินค้าให้กับเราได้

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย รอกโซ่ รอกโซ่มือสาว เครนยกของ และอุปกรณ์เสริมสำหรับงานช่าง ต่าง ๆ ราคาจับต้องได้ สินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจ นอกจากนี้ บริษัทของเรา ยังมีบริการรับ สร้างโกดัง สร้างโรงงาน สร้างคลังสินค้าต่าง ๆ จากช่างมืออาชีพที่มีประสบการณ์ การันตีผ่านมาตรฐานก่อสร้าง และความปลอดภัยต่าง ๆ เข้าชมเว็บไซต์ www.kacha.co.th