คีมคอม้า คือ ? ใช้ทำอะไร เหมาะกับงานอะไรบ้าง

คีมคอม้า คือ ใช้ทำอะไร เหมาะกับงานอะไรบ้าง Kacha มีคำตอบ ใครอยากรู้ว่า เครื่องมือช่าง ชิ้นนี้
ทำอะไร มีวิธีใช้ยังไง และ ลักษณะที่ดีของคีมคอม้า ควรมีอะไรบ้างแล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

คีมคอม้า คือ

คีมคอม้า

คีมคอม้า คือ คีมที่มีด้ามจับ 2 ด้าม ปากคีมเป็นเหล็กโค้งงอ ดูเหมือนช่วงลำคอของม้า หรือ ม้าน้ำ เป็นเครื่องมือช่าง ที่ใช้ยึดจับวัตถุที่ผิวไม่สม่ำเสมอ ล็อคชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้แน่นหนา ตลอดจน ใช้หมุนน็อต สลักเกลียวต่าง ๆ มักใช้ในงานประปา งานซ่อมรถยนต์ และ งานบ้านทั่วไป ส่วนใหญ่ มี 3 ขนาดด้วยกัน คือ “คีมคอม้า” 6 นิ้ว “คีมคอม้า” 10 นิ้ว และ “คีมคอม้า” 16 นิ้ว

คีมคอม้าใช้ทำอะไร

คีม

1. ใช้ในงานประปา

ด้วยปากคีมที่สามารถเลื่อนขยายออกได้มากพอ สำหรับท่อ และ ข้อต่อทุกขนาด ทำให้เหมาะกับงานประปา สามารถใช้จับ และ หมุนท่อเหล็ก ท่อส่งน้ำพีวีซี ข้อต่อ วาล์วน้ำ ตลอดจนใช้ปรับเปลี่ยนก๊อกน้ำ ถอดก๊อกน้ำ หรือ หมุนน็อตใต้อ่างล้างจานก็ได้

2. หมุนน็อต ถอดสลักเกลียวต่าง ๆ

สามารถหมุนน็อต ถอดสลักเกลียว ถอดสกรู ต่าง ๆ ที่ยากจะเข้าถึงด้วยประแจ ไขควง หรือ หัวแข็งมาก ๆ รวมถึงใช้หมุนเข้าหมุนออก ขันน็อตให้แน่นก็ได้

3. ดัดโลหะ ยืดโลหะให้ตรงได้

หากมีโลหะที่ต้องการดัดให้งอ สร้างรอยพับ หรือ รอยจีบในโลหะ ก็สามารถใช้คีมคอม้าได้ นอกจากนี้ หากแท่งโลหะ หรือ ท่อโลหะโค้งงอ จะใช้คีมคอม้าจับปลายด้านใดด้านหนึ่ง แล้วออกแรงยืดโลหะให้ตรงก็ได้

4. งานช่างอื่น ๆ

นอกจากหมุนน็อต ถอดสลักเกลียว ดัดโลหะ ยืดโลหะ แล้ว คีมคอม้ายังสามารถใช้ดึงตะปู หรือ ลวดเย็บกระดาษออกได้ ตลอดจนใช้หนีบ หรือ ยึดวัตถุเข้าด้วยกัน เพื่อประกอบชิ้นส่วนต่าง ๆ เข้ากันได้อีกด้วย

คีมคอม้าวิธีใช้

คีมคอม้า

วิธีใช้งานคีมคอม้า ให้ติดปากคีมเข้ากับสิ่งของหรือวัตถุนั้น ๆ แล้วทำการขันน็อต ถอดสลักเกลียว ให้แน่น หรือ หมุนออก หากต้องการปรับความกว้างของปากคีม ให้เลื่อนตัวล็อคขึ้นลง ตามความกว้างที่ต้องการ โดยถึงแม้ปากคีมจะถูกถ่างให้กว้างขึ้น แต่ด้วยแรงกดที่ด้ามจับด้านบน ยังคงมีกำลังสูง ทำให้คีมยังคงมีแรงกดเพียงพอ ที่จะจับยึดกับชิ้นงาน หรือ ล็อคตำแหน่งเอาไว้ได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้ เพื่อให้ใช้งานคีมคอม้าได้ยาวนานยิ่งขึ้น ควรมีข้อระมัดระวังในการใช้งาน ดังนี้

1. ใช้คีมให้ถูกประเภทกับงาน
2. ไม่ควรบีบคีมแรงเกินไป เพราะจะทำให้คีมหัก
3. ไม่ควรใช้ค้อนทุบคีมแทนการตัด
4. ไม่ใช้คีมแทนค้อน หรือ เครื่องมืออื่น ๆ
5. เช็ดทำความสะอาด แล้วชโลมน้ำมันหลังการใช้งานทุกครั้ง เพื่อป้องกันสนิม

ลักษณะที่ดีของคีมคอม้า

คีม

1. ทำจากเหล็กที่มีคุณภาพ

ด้วยเป็นเครื่องมือ ที่ต้องใช้ในงานช่างต่าง ๆ ไม่ว่าจะ หมุนท่อเหล็ก ท่อพีวีซี ขันน็อต ถอดสลักเกลียว ฯลฯ คีมคอม้าจึงควรทำจากเหล็กที่มีคุณภาพ โดยส่วนใหญ่ มักผลิตจากเหล็ก CS-55 เหล็กคาร์บอนสูง C1080 ทำให้มีความแข็งแรงทนทาน ทนต่อการสึกกร่อน สามารถใช้ในงานประปา งานซ่อมรถยนต์ หรือ งานบ้านทั่วไปได้

2. ปรับระดับความกว้างของปากคีมได้ง่าย

ควรเลือกคีมคอม้า ที่สามารถปรับระดับความกว้างของปากคีมได้ง่าย โดยตัวล็อคปรับระดับของคีมคอม้าแบบเก่า จะต้องอ้าด้ามจับให้กว้างที่สุดก่อน ถึงจะสามารถเลื่อนตัวล็อค ปรับระดับความกว้างของปากคีมได้ แต่ถ้าเป็นตัวล็อคแบบใหม่ แค่กดปุ่มตัวล็อค แล้วเลื่อนที่จับขึ้นลง ก็สามารถปรับความกว้างของคีมได้ตามต้องการแล้ว

3. ด้ามจับมีที่หุ้ม สบายมือ

เพราะบอดี้ทำจากเหล็กทั้งชิ้น ทำให้ควรมีที่หุ้มตรงด้ามจับ เพื่อให้นุ่มสบายมือ จับกระชับได้ง่าย ส่วนใหญ่แล้วมักใช้ ยางคุณภาพดี เป็นวัสดุหลัก

4. มีฟันจับที่เหมาะกับการใช้งาน

โดยทั่วไปมี 3 แบบ กรามวี กรามตรง และ กรามเรียบ ซึ่งฟันจับแบบอเนกประสงค์ที่สุด คือ กรามวี (V-jaws) ซึ่งถ้ามองจากด้านข้างของเครื่องมือ จะมี V-cut ออกทั้งบน และ ล่าง V-jaw จึงสามารถจับรูปทรงแบนหกเหลี่ยม  หรือ ทรงกลมได้อย่างปลอดภัย

5. มีขนาดที่เหมาะสมกับการใช้งาน

เนื่องจากพื้นที่ทำงานบางแห่ง อาจมีพื้นที่จำกัด คีมคอม้าจึงควรมีหลายขนาดให้เลือก เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน โดยทั่วไปมีตั้งแต่ประมาณ “คีมคอม้า” 6 นิ้ว “คีมคอม้า” 10 นิ้ว “คีมคอม้า” 16 นิ้ว หรือ ยาวกว่านั้น ซึ่งคีมคอม้าขนาดเล็ก จะเหมาะสำหรับงานเบา หรือ ทำงานในพื้นที่จำกัด ในขณะที่ขนาดใหญ่ขึ้น จะช่วยเพิ่มแรงยึดเกาะ และ แรงงัด ทำให้ใช้งานหนักได้ดีมากขึ้น

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ เรื่องน่ารู้ของคีมคอม้า ที่ Kacha นำมาฝาก หากใครอยากใช้คีมหมุนน็อต ถอดสลักเกลียว จับหมุนท่อเหล็ก ท่อพีวีซี เปลี่ยนก๊อกน้ำ แล้วละก็ ลองไปหาซื้อคีมคอม้ามาใช้งานกันได้เลย รับรองว่า จะช่วยให้คุณทำงานง่ายมากขึ้น ได้อย่างแน่นอน


บทความที่น่าสนใจ

สินค้าแนะนำ

เลือกรุ่น ชั้นวางของ ที่เหมาะกับคุณ