รู้จักกับชนิดของ “รถเข็น” มีกี่แบบ? เลือกใช้ให้เหมาะสม

“รถเข็น” ไอเทมอเนกประสงค์ ที่ต้องใช้ในแทบทุกธุรกิจ โดยเฉพาะในโรงงาน โกดัง คลังสินค้า เป็นตัวช่วยทุ่นแรงคน ทุ่นเวลา และเพิ่มความปลอดภัยให้การขนย้ายสิ่งของ แต่รถเข็นทั่วไปตามท้องตลาด ก็มีหลากหลายแบบ จะเลือกซื้อรถเข็นแบบไหน เพื่อตอบสนองความต้องการ และตอบโจทย์การใช้งานได้มากที่สุด

บทความนี้ KACHA จะพาไปทำความรู้จักกับ รถเข็น แต่ละประเภทกัน จะมีแบบไหนบ้าง? ไปดู

ประเภทของรถเข็น มีอะไรบ้าง?

รถเข็นอเนกประสงค์

รถเข็นอเนกประสงค์ เป็นรถเข็น 4 ล้อ ที่มีด้าม หรือราวจับเชื่อมติดอยู่กับฐาน ใช้งานง่าย รับน้ำหนักได้มาก เหมาะสำหรับใช้ขนสิ่งของทั่วไป ช่วยทุ่นแรง และเพิ่มความคล่องตัวให้การขนย้ายสิ่งของได้เป็นอย่างดี รถเข็นอเนกประสงค์ นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เช่น ใช้ขนกล่องกระดาษ หรือน้ำดื่มในสำนักงาน ใช้ขนพัสดุในคลังสินค้า โรงงาน หรือใช้ขนสินค้าในห้าง ซุปเปอร์มาร์เก็ต เป็นต้น

ประเภทของ-รถเข็น-มีกี่แบบ-02

รถเข็นแบบดอลลี่

รถเข็นแบบดอลลี่ เป็นอีกหนึ่งรถเข็นอเนกประสงค์ ใช้งานได้หลากหลาย มักไม่มีด้าม หรือราวจับ แต่รถเข็นสามารถประยุกต์ใช้งานได้หลายรูปแบบ เช่น นำรถเข็นดอลลี่ 2 อันมาวางต่อกัน เพื่อขนย้ายสินค้าขนาดใหญ่ เป็นต้น

รถเข็นทรงสูง

รถเข็นทรงสูง มีลักษณะเป็นตะแกรงสูงปิดล้อมฐานทั้ง 4 ด้าน ภายในตะแกรงมีการแบ่งช่องสำหรับขนย้าย หรือจัดเก็บสินค้าเป็นหมวดหมู่ เหมาะสำหรับใช้งานในพื้นที่ขนาดใหญ่ ที่ต้องขนย้ายสินค้าหลายประเภทในปริมาณมาก ๆ เช่น คลังสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

ประเภทของ-รถเข็น-มีกี่แบบ-03

รถเข็น 2 ล้อ

รถเข็น 2 ล้อ รถเข็นยอดนิยม ใช้งานได้คล่องตัว ด้วยขนาดที่เล็กและน้ำหนักเบา สามารถเข็นและขนย้ายสิ่งของในพื้นที่แคบๆ ได้ ทั้งยังรับน้ำหนักได้มาก ใช้ขนย้ายสิ่งของที่มีน้ำหนักมากได้ดี นิยมใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม พื้นที่ก่อสร้าง ซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดเล็ก เป็นต้น

รถเข็นสำหรับใช้งานเฉพาะทาง

สำหรับรถเข็นที่ใช้เฉพาะทางนั้น สามารถแบ่งได้ ดังนี้

  • รถเข็นถัง ช่วยให้ขนย้ายถังน้ำมัน หรือถังน้ำที่มีน้ำหนักมากได้ง่ายขึ้น บางรุ่นยังออกแบบมาให้มีคันโยกสำหรับยกเอียงถัง เพื่อความสะดวกในการเท หรือเติมน้ำมันอีกด้วย
ประเภทของ-รถเข็น-มีกี่แบบ-04
  • รถเข็นปูน เป็นรถเข็นที่มีเพียง 1 ล้อ ด้านหน้า-ด้านหลัง เป็นขาตั้งสำหรับพักรถเข็น มาพร้อมถาด หรือกระบะก้นลึกสำหรับใส่ปูน ดิน ทราย ก้อนอิฐ หรือวัสดุอื่น ๆ นิยมใช้ในงานก่อสร้าง
  • รถเข็นกระเป๋าโรงแรม หรือรถเข็นกระเป๋าเดินทาง เป็นรถเข็น 4 ล้อ มีฐานรับน้ำหนักสำหรับวางกระเป๋า เชื่อมต่อกับราวจับทรงสูงดีไซน์หลากหลาย บางโรงแรมอาจดีไซน์ให้ราวจับมีที่สำหรับแขวนเสื้อผ้า หรือผ้าพันคอได้ ถือเป็นการอัพเกรดการบริการให้ลูกค้าที่เข้าพัก ส่วนใหญ่แล้วรถเข็นกระเป๋าโรงแรม มักออกแบบให้หรูหรา หรือดีไซน์ให้ไปกันได้กับการตกแต่งภายใน เพราะถือเป็นหนึ่งในหน้าตาของโรงแรมเช่นกัน
ประเภทของ-รถเข็น-มีกี่แบบ-05
  • รถเข็นชอปปิ้ง ส่วนใหญ่ใช้สำหรับใส่สินค้าในห้างสรรพสินค้า หรือซุปเปอร์มาร์เก็ต ช่วยทุ่นแรง และอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าซื้อสินค้าได้คล่องตัว ไม่ต้องถือสินค้าด้วยตัวเอง เหมาะสำหรับใช้ในห้างสรรพสินค้า หรือซุปเปอร์มาร์เก็ตที่มีขนาดใหญ่ และมีทางเดินระหว่างเชลฟ์วางสินค้าค่อนข้างกว้าง เพื่อให้รถเข็นช้อปปิ้งสามารถเข็นสวนทางกันได้
  • รถเข็นแม่บ้าน ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้คุณแม่บ้านโดยเฉพาะ มีลักษณะคล้ายตู้กับข้าว มีชั้นวางของแบ่งเป็นหมวดหมู่ เพื่อให้หยิบใช้งานได้ง่าย และมีประตูบานพับปิด สำหรับซ่อนสิ่งของด้านใน เพิ่มความเป็นระเบียบเรียบร้อย นิยมใช้ในโรงแรม รีสอร์ท ห้องพักต่าง ๆ ธุรกิจที่พักในบางแห่ง ยังอาจออกแบบรถเข็นแม่บ้านให้สวยงามทันสมัย เผื่อในกรณีที่ต้องเข็นรถเข็นเข้าไปทำความสะอาดในห้องพักแขกอีกด้วย
ประเภทของ-รถเข็น-มีกี่แบบ-06
  • รถเข็นผ้า มีขนาดใหญ่พอสมควร สำหรับใส่ และขนย้ายผ้าจำนวนมาก โครงสร้างมักออกแบบมาให้แข็งแรง รับน้ำหนักได้มาก ใส่ได้ทั้งผ้าเปียก และผ้าแห้ง ส่วนใหญ่ใช้ในโรงแรม และโรงพยาบาล
  • รถเข็นเสิร์ฟอาหาร อีกหนึ่งรถเข็นที่นิยมใช้ในโรงแรม และธุรกิจห้องพักต่าง ๆ รวมไปถึงภัตตาคาร และร้านอาหารบางแห่ง มีทั้งแบบรถเข็นเสิร์ฟอาหาร รถเข็นเสิร์ฟเครื่องดื่ม และรถเข็นสำหรับเก็บเศษอาหาร หรือภาชนะที่ใช้แล้ว ดีไซน์อาจแตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่จะออกแบบมาให้สะดวกกับการทำงาน ให้พนักงานสามารถเสิร์ฟอาหารคล่องตัว หรือให้บริการได้อย่างรวดเร็ว
ประเภทของ-รถเข็น-มีกี่แบบ-07
  • รถเข็นเก็บจาน นิยมใช้ในโรงแรม และร้านอาหาร ศูนย์อาหาร ช่วยเก็บจาน เคลียร์โต๊ะอาหาร และเก็บเสษขยะได้สะดวก รวดเร็วขึ้น แถมยังออกแบบมาให้สามารถแยก ถ้วย จาน ชาม ได้อย่างสะดวก เพื่อง่ายต่อการทำความสะอาด และบริการลูกค้าได้เร็วขึ้นด้วย

การเลือก ลูกล้อ ก่อนซื้อรถเข็น ทำได้อย่างไร?

อีกสิ่งหนึ่งที่ควรเช็กก่อนซื้อรถเข็นมาใช้ คือ ลูกล้อ ซึ่งการเลือกลูกล้อ ให้พิจารณาจากลักษณะของสถานที่เป็นหลัก เช่น

ประเภทของ-รถเข็น-มีกี่แบบ-08
  • ลูกล้อยาง เหมาะสำหรับใช้งานบนอาคาร หรือสถานที่ที่มีพื้นผิวเรียบ ไม่ขรุขระ เช่น โรงแรม โรงเรียน ห้างสรรพสินค้า สถาบันการเงิน มหาวิทยาลัย เป็นต้น ข้อดี คือ ไม่ส่งเสียงดังรบกวนขณะเข็น เหมาะกับพื้นที่ที่ต้องการความเงียบสงบ
  • ลูกล้อโพลียูรีเทน (PU) มีความทนทานสูง เหมาะสำหรับใช้กับรถเข็นที่ต้องบรรทุกของน้ำหนักมาก ใช้ได้กับทุกพื้นที่ และไม่ส่งเสียงรบกวนขณะใช้งาน
  • ลูกล้อไนล่อน สามารถใช้งานได้กับทุกพื้นผิว ไม่ว่าจะพื้นปูน พื้นยาง พื้นไม้ พื้นกระเบื้อง หรือพื้นดิน เข็นง่าย เข็นลื่น ไม่ทำให้พื้นผิวเป็นรอย และรับน้ำหนักได้มาก
  • ลูกล้อเหล็ก เหมาะสำหรับใช้กับรถเข็นในโรงงานอุตสาหกรรม ทนความร้อน ทนต่อสารกัดกร่อน น้ำมัน และสารเคมีได้ดี

เทคนิค เลือกรถเข็นให้ตอบโจทย์กับการใช้งาน

การจะเลือกซื้อรถเข็น ให้ตอบโจทย์การใช้งาน จะต้องพิจารณาเรื่องอะไรบ้าง ดังนี้

  • ก่อนซื้อรถเข็นไปใช้งาน ต้องรู้ก่อนว่า จะใช้รถเข็นนั้นสำหรับขนย้าย หรือบรรทุกอะไรบ้าง สิ่งของต้องที่ใส่ในรถเข็นนั้น มีขนาด และน้ำหนักเท่าไหร่ มีจำนวนที่ต้องขนย้ายมากน้อยขนาดไหน เพื่อเลือกประเภทรถเข็น ให้เหมาะกับการขนย้ายสิ่งของแต่ละชิ้นมากที่สุด
  • พิจารณาถึงลักษณะทางกายภาพของสิ่งของที่ต้องขนย้าย เช่น ทรงเหลี่ยม ทรงกระบอก เปราะบาง เป็นต้น หากเป็นสิ่งของทรงกระบอก หรือทรงกลม กลิ้งได้ ควรเลือกใช้รถเข็นทรงสูงที่มีตะแกรงปิดล้อมทั้ง 4 ด้าน หรือหากสิ่งของสามารถวางซ้อนทับกันได้ ควรเลือกใช้รถเข็นอเนกประสงค์ 4 ล้อ หรือรถเข็น 2 ล้อ เป็นต้น
  • ตรวจสอบดูลักษณะ และสิ่งแวดล้อมของพื้นที่บริเวณที่ต้องเข็นรถเข็น เช่น หากเป็นพื้นที่แคบ ควรเลือกใช้รถเข็นแบบ 2 ล้อ จะได้เข้าไปในพื้นที่ได้ เป็นต้น

ประโยชน์ของรถเข็น

  • สามารถเคลื่อนย้ายสิ่งของหลายชิ้นได้ในครั้งเดียว ช่วยประหยัดเวลาในการทำงาน
  • ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการทำงาน ทั้งอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากการยกของหนัก รวมถึงเซฟสุขภาพหลัง ไหล่ กระดูกสันหลัง ก้นกบ ในระยะยาวได้
  • นอกจากลดอุบัติเหตุจากการยกของหนักแล้ว รถเข็นยังช่วยเซฟสินค้า พัสดุ และสิ่งของไม่ให้ชำรุดเสียหายจากการหล่น ตก หรือกระแทก

สินค้าจาก KACHA

ขอแนะนำ รถเข็นเครื่องมือช่าง สินค้าคุณภาพจาก KACHA รับรองความปลอดภัย พร้อมให้บริการหลังการขายสุดประทับใจอย่างแน่นอน

เลือกสินค้า ได้ที่ www.kacha.co.th/tool-trolley/

เมื่อรู้จักและเข้าใจการทำงานของรถเข็นแต่ละประเภท ก็จะสามารถเลือกรถเข็นที่ตอบโจทย์กับการใช้งาน รวมถึงสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย เพราะหากเลือกรถเข็นผิด ใช้งานไม่ตรงจุดประสงค์ รับน้ำหนักไม่ได้ ก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุระหว่างทำงาน หรือทำให้สิ่งของเสียหายระหว่างการขนย้าย เพราะฉะนั้น อย่ามองข้ามเด็ดขาดเลย

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย รอกโซ่ รอกโซ่มือสาว เครนยกของ และอุปกรณ์เสริมสำหรับงานช่าง ต่าง ๆ ราคาจับต้องได้ สินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจ นอกจากนี้ บริษัทของเรา ยังมีบริการรับ สร้างโกดัง สร้างโรงงาน สร้างคลังสินค้าต่าง ๆ จากช่างมืออาชีพที่มีประสบการณ์ การันตีผ่านมาตรฐานก่อสร้าง และความปลอดภัยต่าง ๆ เข้าชมเว็บไซต์ www.kacha.co.th