แชร์เคล็ดลับ วิธีนับสต๊อกสินค้า ในโกดัง คลังสินค้าให้มีประสิทธิภาพ

สำหรับผู้ประกอบการ เจ้าของโกกัง โรงงาน ต้องให้ความสำคัญอีกหนึ่งสิ่ง คือ การนับสต๊อกสินค้า เพื่อเช็คจำนวนสินค้าที่จัดเก็บอยู่ในคลังสินค้า และทำการบันทึกข้อมูลสินค้าเข้าสู่ระบบคลังสินค้า เพื่อให้ธุรกิจเข้าถึงข้อมูล และใช้ในการบริหารจัดการสินค้าในคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันปัญหาสินค้าไม่พอขาย สินค้าล้นโกดัง สินค้าไม่ตรงกับจำนวนในเอกสารบ้าง เป็นต้น บทความนี้ KACHA จะพาไปดู วิธีนับสต๊อกสินค้า นับสต๊อกสินค้า อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ ตามไปดูกันเลย

นับสต๊อกสินค้า คืออะไร?

การนับสต๊อกสินค้า คือ การเช็คจำนวนสินค้าที่จัดเก็บอยู่ในโกดัง คลังสินค้า เช่น สินค้าที่เพิ่งรับเข้ามา สินค้าคงคลัง สินค้าค้างสต๊อก สินค้าขายไม่ออก หรือสินค้าที่ใกล้หมดอายุ และทำการบันทึกข้อมูลสินค้าเข้าสู่ระบบคลังสินค้า เพื่อให้ธุรกิจเข้าถึงข้อมูล เพื่อใช้ในการบริหารจัดการสินค้าในคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

230822-Content-วิธีนับสต๊อกสินค้า-นับสต๊อกสินค้า-ในโกดัง-02

ประเภทการนับสต๊อกสินค้า มีแบบไหนบ้าง?

  • การนับสต๊อกสินค้า แบบ Cycle Count เหมาะกับร้านค้าขนาดเล็ก เพราะมีจำนวน SKU และจำนวนสินค้าที่ไม่เยอะ เป็นวิธีนับสินค้าคงเหลือทีละโซน หรือหมวดหมู่เป็นรอบ ๆ ไป เช่น ในสัปดาห์/เดือน จะนับสต๊อกของสินค้าในหมวดนี้ พอถึงสัปดาห์/เดือนถัดไป ถึงจะย้ายไปนับสินค้าอีกหมวด วนไปจนครบ โดยใช้โปรแกรมจัดการคลังสินค้าเข้ามาช่วยนั่นเอง
  • การนับสต๊อกสินค้า แบบ Check Move เป็นการนับจำนวนสินค้าคงคลัง เพื่อเช็คว่าสินค้าตัวไหนขายดี ตัวไหนควรย้าย หรือไม่ย้ายด้วยสาเหตุอะไร เพราะสินค้าค้างสต๊อกเป็นเวลานาน อาจทำให้เสียต้นทุน และเสียพื้นที่ในการเก็บรักษาโดยเปล่าประโยชน์ วิธีนับสต๊อกแบบนี้ จะเอื้อต่อการบริหารคลังสินค้า และวางแผนการขาย เพื่อหั่นราคา หรือจัดโปรโมชัน เพื่อล้างสต๊อกนั่นเอง
  • การนับสต๊อกสินค้า แบบ Spot Count (Adhoc Count) คือ การนับสต๊อกที่อยู่นอกเหนือการวางแผน ไม่ได้รวมอยู่ในการนับในรอบปกติ วิธีนี้จะถูกนำมาใช้เมื่อสินค้าในหมวดนั้น ๆ เกิดการเปลี่ยนแปลง หรือระบบบางอย่างเกิดความผิดพลาด จะต้องนับสินค้าเฉพาะหมวดนั้นใหม่ และอัปเดตข้อมูลกับโปรแกรมจัดการคลังสินค้าได้เลย
  • การนับสต๊อกคลังสินค้า แบบ Tag Count คือ วิธีการดั้งเดิมที่สามารถนำมาปรับใช้ได้กับห้องเก็บสินค้าภายในร้าน ที่ไม่มีพื้นที่มากเหมือนคลังสินค้าขนาดใหญ่ โดยแขวน Tag ไว้ แล้วให้พนักงานผลัดกันนับ หากผิดพลาดสามารถแก้ไขกันได้ ก่อนที่จะนำข้อมูลเหล่าไปบันทึกในระบบ เหมาะกับธุรกิจ SMEs หรือเจ้าของธุรกิจ ที่จำหน่ายสินค้าเครื่องจักร เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นใหญ่ ที่มีจำนวนไม่มากมากเหมือนสินค้าประเภทอุปโภค-บริโภค เป็นต้น

เคล็ดลับ วิธีนับสต๊อกสินค้า ให้มีประสิทธิภาพ

การนับสต๊อกสินค้าที่แม่นยำ จะช่วยลดต้นทุน และเพิ่มกำไรให้เจ้าของกิจการได้ โดยวิธีนับ สต๊อกสินค้า ให้มีประสิทธิภาพ สามารถทำได้ ดังนี้

230822-Content-วิธีนับสต๊อกสินค้า-นับสต๊อกสินค้า-ในโกดัง-03

ต้องวางแผนการนับสินค้าตามช่วงเวลาที่กำหนด

ซึ่งเป็นการนับสต๊อกสินค้า ตามช่วงเวลาที่กำหนด เช่น ช่วงไหนนับก่อน ช่วงไหนนับหลัง ซึ่งมีหลากหลายวิธี เช่น

  • วิธีนับแบบ ABC เพื่อแบ่งประเภทสินค้าที่จะนับ เอาสินค้ากลุ่มที่แพงที่สุดไว้ในกลุ่ม A สินค้าที่แพงรองลงมาไว้ในกลุ่ม B และสินค้าที่ถูกที่สุดไว้ C แล้วกำหนดว่า สินค้าในแต่ละกลุ่มถูกนับบ่อยแค่ไหน โดยขอแนะนำให้นับกลุ่ม A บ่อยสุด
  • วิธีนับแบบตามฤดูกาล ถ้าเป็นสินค้าประเภทที่อยู่ในฤดูกาลนั้น ๆ ต้องนับบ่อยขึ้น และคอยหมั่นเช็คว่าสินค้าเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าในฤดูกาลนั้นหรือไม่
  • วิธีนับแบบนับตามใจ คือ การนับสต๊อกตามยี่ห้อ หรือนับสต๊อกตามตำแหน่งที่ตั้งอยู่บนชั้นวางสินค้านั่นเอง

ต้องนับสินค้าบนชั้นวางอย่างละเอียด

แม้จะมีระบบ POS เข้ามาช่วยตัดสต๊อกอัตโนมัติแล้ว แต่เข้าไปตรวจเช็คสินค้าจริงบนชั้นวางสินค้า และเช็คสินค้าคงคลังให้ละเอียดอีกครั้งด้วย เพื่อตรวจสอบสินค้าว่าตรงกับจำนวนในระบบจริง ๆ หรือไม่

ตรวจเช็คสินค้า และเริ่มนับสต๊อกสินค้า

ก่อนที่จะการเริ่มนับสต๊อกสินค้า ต้องแน่ใจว่า การเติมสต๊อก โอนสินค้าเข้าคลัง ใบสั่งซื้อสินค้า หรือกระบวนการที่เกี่ยวกับการจัดเรียงสินค้าทั้งหมดนั้น มีการช็คที่นิ่งมากแล้ว ถึงเริ่มนับได้ และต้องดูว่า สินค้าในระบบ กับสินค้าจริง สอดคล้องกันไหม เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องมากที่สุด

ติดป้ายบ่งชี้ในคลังสินค้า เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบ

การติดป้ายนั้น ช่วยให้ง่ายต่อการตรวจสอบ และติดตามจำนวนสินค้าภายในคลังสินค้าได้ เช่น ติดบาร์โค้ด กำหนดเลขรหัสสินค้า เป็นต้น

เพิ่มเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบ

การมีเจ้าหน้าที่ เพื่อเข้ามาตรวจสอบสำหรับ สต๊อกสินค้า โดยเฉพาะ ช่วยให้ง่ายต่อการตรวจสอบ และง่ายต่อการแก้ไข เผื่อบางกรณี สินค้าไม่ตรง สินค้าชำรุดเสียหาย ก็จะสามารถเข้าตรวจสอบ และแก้ไขได้ทันท่วงที

ต้องมีการออกพื้นที่คลังสินค้าที่ดี

โกดังเก็บสินค้า คลังสินค้าที่ดี จะต้องมีการออกแบบเพื่อรองรับสินค้าได้หลากหลายประเภท หลากหลายขนาด เพื่อสามารถจัดเก็บสินค้า และเคลื่อนย้ายสินค้าได้ง่าย สะดวก และมีความปลอดภัยตามมาตรฐานด้วย

ค่อยปรับปรุงสินค้าในสต๊อกอยู่เสมอ

นอกเหนือจากการนับสต๊อกเรียบร้อยแล้ว ควรหมั่นเช็ค ดูแลการจัดระเบียบให้ดีขึ้นอยู่เสมอด้วย ทั้งเรื่อง การตรวจเช็คว่ามีการโจรกรรมเกิดขึ้นหรือไม่ สินค้ามีความผิดปกติหรือไม่ ตัวเลขในระบบมีการคลาดเคลื่อนกับสต๊อกหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลังนั่นเอง

การนับสต๊อกสินค้า มีประโยชน์อย่างไร?

  • ช่วยให้รู้ว่าสินค้าชนิดไหนที่ใกล้จะหมด และสามารถเติมสินค้าได้ตลอด ทำให้มีสินค้าเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค
  • ช่วยจัดการปัญหาสินค้าล้นสต๊อกได้ดี โดยการดันขายสินค้านั้น ๆ ก่อน หรือนำมาจัดโปรโมชั่น แจกส่วนลดต่าง ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า
  • ช่วยให้สามารถวางแผนการขาย และสั่งสินค้าได้อย่างแม่นยำ หมดปัญหาสินค้าขาดสต๊อก หรือมีสินค้าคงคลังมากเกินไป
  • ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้แก่พนักงาน หากจัดสต๊อกให้ดี ทำให้พนักงานไม่เสียเวลากับสต๊อกมากเกินไป ทำให้มีเวลาในการโฟกัสงานด้านอื่น ๆ ที่ควรทำได้
  • ช่วยประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย มีการวางแพลนล่วงหน้าในการจัดการสั่งซื้อวัตถุดิบล่วงหน้าที่ไม่จำเป็น หรือขายไม่ค่อยดี มาอยู่ในสต็อกมากจนเกินไป

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย รอกโซ่ รอกโซ่มือสาว เครนยกของ และอุปกรณ์เสริมสำหรับงานช่าง ต่าง ๆ ราคาจับต้องได้ สินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจ นอกจากนี้ บริษัทของเรา ยังมีบริการรับ สร้างโกดัง สร้างโรงงาน สร้างคลังสินค้าต่าง ๆ จากช่างมืออาชีพที่มีประสบการณ์ การันตีผ่านมาตรฐานก่อสร้าง และความปลอดภัยต่าง ๆ เข้าชมเว็บไซต์ www.kacha.co.th