วิธีป้องกันไฟไหม้ ในโกดัง โรงงาน คลังสินค้า ทำได้อย่างไรบ้าง?

การเกิดเหตุไม่คาดฝัน เป็นเรื่องที่ควรพึงระวัง โดยเฉพาะการเกิดไฟไหม้ ตามโกดัง คลังสินค้า หรือโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ยิ่งต้องระวังมากขึ้นหลาย ๆ เท่า เพราะหากมีการเกิดอัคคีภัยในโรงงานขึ้น อาจสร้างความเสียหายมูลค่ามหาศาลให้กับธุรกิจได้

วันนี้ KACHA จึงไม่พลาด ที่จะรวบรวม วิธีป้องกันไฟไหม้ ในโรงงาน โกดัง คลังสินค้าต่าง ๆ มาฝากกัน

พรบ.ป้องกันอัคคีภัย มีอะไรบ้าง? การทำการประเมินความเสี่ยงตามพรบ.ป้องกันอัคคีภัย ที่ใช้ในประเทศ เป็นสิ่งแรกในการวางแผนรับมือกับปัญหาไฟไหม้ในสถานปฏิบัติงานที่มีความเสี่ยงทุกประเภท โดยการประเมินความเสี่ยง ประกอบ 5 ขั้นตอน ดังนี้

  1. ระบุอันตรายจากเพลิงไหม้
  2. ประเมินผู้ที่มีความเสี่ยง
  3. ประเมิน กำจัด หรือลดความเสี่ยง
  4. บันทึก จัดทำแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน และทำการอบรม
  5. ทบทวน ปรับปรุงการประเมินความเสี่ยงอย่างสม่ำเสมอ

รวมวิธีป้องกันไฟไหม้ สำหรับโกดัง โรงงาน และคลังสินค้า

ขั้นตอนง่าย ๆ ที่ผู้ประกอบการ เจ้าของกิจการ หรือผู้ดูแลโรงงาน โกดัง และคลังสินค้า สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ เพื่อเป็นมาตรการป้องกันการเกิดเหตุไฟไหม้

1) วางแผนป้องกันไฟไหม้ตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง

วิธีป้องกันไฟไหม้-ในโกดัง-โรงงาน-คลังสินค้า-02

การวางแผนป้องกันไฟไหม้ ตั้งแต่เริ่มสร้างโกดัง โรงงาน และคลังสินค้า ตั้งแต่การเลือกวัสดุในการก่อสร้าง เลือกผนังกันไฟ ฉนวนกันไฟ เป็นส่วนประกอบในการก่อสร้าง นอกจากนี้ ใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้จากแผนประเมินความเสี่ยง นำมากำหนดขั้นตอนการป้องกันอัคคีภัยที่เหมาะกับความเสี่ยง จัดการอบรมให้แก่พนักงานทุก ๆ คน เพื่อเตรียมความพร้อมกับการรับมือกับเหตุเพลิงไหม้ สร้างแผนการตรวจสอบตนเองให้แก่พนักงาน เพื่อรักษามาตรฐานการดูแลสถานที่ และการป้องกันอัคคีภัยด้วย

2) เตรียมอุปกรณ์ป้องกันไฟไหม้ให้พร้อมเสมอ

วิธีป้องกันไฟไหม้-ในโกดัง-โรงงาน-คลังสินค้า-03

จัดซื้อจัดหาเครื่องมือที่ช่วยป้องกันไฟไหม้โกดัง โรงงาน และคลังสินค้า เช่น ถังดับเพลิง หัวกระจายน้ำ และระบบตรวจจับอัคคีภัยอัตโนมัติ โดยจำนวน และประเภทของเครื่องดับเพลิงที่ต้องการนั้น จะขึ้นอยู่กับลักษณะของธุรกิจด้วย

3) ตรวจสอบระบบไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอ

วิธีป้องกันไฟไหม้-ในโกดัง-โรงงาน-คลังสินค้า-04

ระบบไฟฟ้า ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มักจะเกิดปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร ที่ส่งผลให้เกิดไฟไหม้ได้ ควรมีการตรวจเช็กระบบไฟฟ้า และระบบรักษาความปลอดภัยอยู่เสมอ ในทุก ๆ ส่วนของโกดัง โรงงาน เพราะหากระบบไฟฟ้า หรือระบบรักษาความปลอดภัยเกิดเหตุขัดข้อง จะได้ทำการซ่อมแซมแก้ไขได้ทันที

4) ตรวจสอบระบบเครื่องจักร และระบบทำความร้อน

วิธีป้องกันไฟไหม้-ในโกดัง-โรงงาน-คลังสินค้า-05

ความร้อนของเครื่องจักร ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟไหม้ได้ ควรมีการตรวจสอบอยู่เสมอ ว่าระบบเครื่องจักร และระบบทำความร้อน มีการทดสอบ บำรุงรักษาตามมาตรฐานหรือไม่ หากตรวจพบข้อบกพร่องใด ๆ จะได้ทำการแก้ไขทันที

5) การจัดระเบียบสถานที่ในโกดัง โรงงาน และคลังสินค้า

วิธีป้องกันไฟไหม้-ในโกดัง-โรงงาน-คลังสินค้า-06

การจัดสถานที่ในโกดัง โรงงาน ให้เป็นระเบียบ จะช่วยให้ปลอดภัยจากการทำงานต่าง ๆ และป้องกันการเกิดเหตุไม่คาดฝันได้ ควรจัดระเบียบพื้นที่ และการแบ่งสัดส่วนภายในพื้นที่โรงงาน โกดัง หรือคลังสินค้าให้ชัดเจน ไม่ให้มีสิ่งกีดขวางบนทางเดิน ทางเข้า-ออก และควรแยกการเก็บวัตถุอันตราย วัตถุไวไฟ ให้เป็นสัดส่วน และมีการควบคุมอย่างเข้มงวดด้วย

6) มีการรักษาความปลอดภัยทั้งภายใน-ภายนอก

วิธีป้องกันไฟไหม้-ในโกดัง-โรงงาน-คลังสินค้า-07

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟไหม้ คือ การแอบบลักลอบวางเพลิง จากบุคคลที่ไม่หวังดี ดังนั้น อย่าลืมติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยทั้งภายนอก-ภายในสถานที่ เช่น พนักงานรักษาความปลอดภัย ติดตั้งกล้องวงจรปิด และสัญญาณเตือนภัย เพื่อขัดขวางผู้บุกรุก และเพื่อปกป้องรักษาโกดังสินค้าด้วย

7) จัดทำสถานที่สำหรับสูบบุหรี่โดยเฉพาะ

วิธีป้องกันไฟไหม้-ในโกดัง-โรงงาน-คลังสินค้า-08

การสูบบุหรี่เป็นอีกสิ่งที่อาจจะหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับพนักงาน ควรตั้งกฎห้ามสูบบุหรี่ในสถานที่ทำงาน และจัดมุมสำหรับสูบบุหรี่โดยเฉพาะไว้ด้านนอกอาคาร โดยมีโครงสร้างปิดล้อมอย่างเป็นสัดส่วน และเลือกใช้วัสดุที่ไม่ติดไฟสำหรับทำห้องสูบบุหรี่ด้วย และห้ามวางวัตถุไวไฟ ภายในระยะ 10 เมตร ของห้องสูบบุหรี่ด้วย

8) กำจัดขยะอย่างถูกวิธี และเหมาะสม

วิธีป้องกันไฟไหม้-ในโกดัง-โรงงาน-คลังสินค้า-09

การสะสมของขยะภายในโรงงาน ก็เป็นเหตุทำให้เกิดไฟไหม้ได้ ควรมีมาตรการกำจัดขยะในแต่ละวันอย่างเข้มงวด และแยกขยะที่เป็นวัตถุอันตราย วัตถุไวไฟ ไปกำจัดให้ถูกวิธี เพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัยในโรงงาน โกดัง ได้อีกทางหนึ่งด้วย โดยถังขยะสำหรับทิ้งภายนอก จะต้องตั้งอยู่ห่างจากอาคารไม่น้อยกว่า 10 เมตร และห่างจากเขตรั้วของสถานที่ประกอบการ อย่างน้อย 2 เมตร

9) ติดตั้งระบบเตือนภัย และติดป้ายต่าง ๆ

วิธีป้องกันไฟไหม้-ในโกดัง-โรงงาน-คลังสินค้า-10

ระบบเตือนภัย และป้ายสัญลักษณ์ต่าง ๆ ในโกดัง ในโรงงานนั้น ถือเป็นสิ่งที่จำเป็น เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ป้ายเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยได้ เช่น

  • ติดป้ายสัญลักษณ์ทางออกที่ชัดเจนบนประตู และอย่าล็อคทางเข้า-ออกทุกทาง และควรมีทางออกฉุกเฉินโดยเฉพาะด้วย
  • ควรมีการติดตั้งสัญญาเตือนเหตุเพลิงไหม้ เพื่อแจ้งเตือนให้พนักงานได้รับรู้ เมื่อมีเหตุเพลิงไม้ และหมั่นตรวจสอบว่าระบบทำงานปกติไหมอย่างสม่ำเสมอด้วย
  • ควรติดตั้งระบบหัวกระจายน้ำดับเพลิง ตามจุดต่าง ๆ ในโรงงาน โกดังสินค้า เป็นวิธีป้องกันไฟไหม้ที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยดับเพลิงได้ดี และเป็นตัวช่วยไม่ให้เพลิงลุกลามได้

10) ซื้อประกันภัย ในวงเงินที่เหมาะสม

วิธีป้องกันไฟไหม้-ในโกดัง-โรงงาน-คลังสินค้า-11

การทำประกันภัย เพื่อการปกป้องและคุ้มครองความเสี่ยง เพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัย อุ่นใจให้กับโกดัง โรงงาน และคลังสินค้า ผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจ ควรจัดการให้มีการทำประกันภัยไว้เผื่อเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่จะเกิดขึ้นได้ในอนาคตนั่นเอง

เป็นอย่างไรบ้าง วิธีป้องกันไฟไหม้ การป้องกันไฟไหม้ ที่สามารถวางแผน และรับมือเบื้องต้น ที่ควรรู้ เพื่อป้องกัน และแก้ไขได้ทัน เวลาเกิดเหตุไม่คาดฝัน จะได้รับมือกันได้ หวังว่าบทความนี้จะให้ความรู้แก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะจ๊ะ

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย รอกโซ่ รอกโซ่มือสาว เครนยกของ และอุปกรณ์เสริมสำหรับงานช่าง ต่าง ๆ ราคาจับต้องได้ สินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจ นอกจากนี้ บริษัทของเรา ยังมีบริการรับ สร้างโกดัง สร้างโรงงาน สร้างคลังสินค้าต่าง ๆ จากช่างมืออาชีพที่มีประสบการณ์ การันตีผ่านมาตรฐานก่อสร้าง และความปลอดภัยต่าง ๆ เข้าชมเว็บไซต์ www.kacha.co.th