“หลังคาเมทัลชีท” ข้อดี-ข้อเสีย เป็นอย่างไร ดีกว่า หลังคากระเบื้อง จริงหรือ?

ไม่มีใครไม่รู้จัก หลังคาเมทัลชีท อย่างแน่นอน เรียกได้ว่า ได้รับความนิยมในการใช้งานจากทั่วโลกมานานนับร้อยปี โดยเฉพาะในกลุ่มงานอุตสาหกรรม โรงงาน หรืออาคารสำเร็จรูปที่ต้องการความรวดเร็วในงานก่อสร้าง นิยมนำประโยชน์ของเมทัลชีทมาใช้ห่อหุ้ม ทั้งส่วนหลังคา และผนังอาคาร ได้รับความนิยมสูงมาจนถึงยุคปัจจุบัน ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของวัสดุหลังคากระเบื้องก็ว่าได้

บทความนี้  KACHA จะพาไปรู้จักหลังคาเมทัลชีท ให้มากขึ้นกัน ว่ามี ข้อดี-ข้อเสีย และการใช้งานอย่างไร?

รู้จัก หลังคาเมทัลชีท (Metal Sheet)

แผ่นโลหะที่มีลักษณะเป็นแผ่นบาง ๆ เช่น เหล็ก ทองแดง อลูมิเนียม ฯลฯ เอามารีดเป็นแผ่นลอน ๆ ตามรูปแบบที่ออกแบบไว้ นิยมใช้เป็นหลังคา กั้นผนัง รวมถึงนำมาขึ้นรูปเป็นบานเกล็ดครอบมุมต่าง ๆ

หลังคาเมทัลชีท-ดีกว่า-หลังคากระเบื้อง-จริงหรือ-02

แผ่นเมทัลชีท ก่อนเอามารีดลอน หรือขึ้นรูป จะมีอยู่ 2 ลักษณะ คือ

  • แผ่นเคลือบอลูซิงค์ (Aluzinc) เป็นการเอาเหล็ก มาเคลือบสาร ที่มีส่วนผสมหลักเป็น สังกะสี (Zinc) และอลูมิเนียม เพื่อป้องกันการผุกร่อนจากการเป็นสนิม และแลดูสวย เงางามกว่าการเคลือบสังกะสีอย่างเดียวเหมือนแผ่นสังกะสีทั่ว ๆ ไป
  • แผ่นเคลือบสี เป็นการเอาเหล็กมาเคลือบ อลูซิงค์ (Aluzinc) หรือเคลือบสังกะสี (Zinc) อย่างเดียว ก่อนที่จะเคลือบสีให้สวยงามทับไปอีกครั้งหนึ่ง

คุณสมบัติของหลังคาเมทัลชีท มีอะไรบ้าง?

คุณสมบัติเด่น ของหลังคาเมทัลชีท ที่หลังคากระเบื้องไม่สามารถทำได้ คือ

  • เมทัลชีท มีความยาวต่อเนื่องตลอดทั้งผืน

หลังคาเมทัลชีทนั้น เป็นแผ่นเหล็กรีดลอน สามารถผลิตให้มีความกว้างยาวได้ สามารถลดปัญหาจุดรอยต่อ จุดรั่วซึมไปได้อย่างมาก ดีกว่าหลังคากระเบื้อง ที่ออกแบบเป็นแผ่นเล็ก ๆ วางซ้อนทับกันตลอดทั้งผืนหลังคา ทำให้อาจเกิดข้อบกพร่องในงานก่อสร้าง ที่อาจเกิดรอยต่อรั่วซึมภายหลังได้

หลังคาเมทัลชีท-ดีกว่า-หลังคากระเบื้อง-จริงหรือ-03
  • เมทัลชีท สามารถคายความร้อนได้ดี

หากเปรียบเทียบในด้าน การระบายความร้อน วัสดุเมทัลชีท จะสามารถคายความร้อนได้ดีกว่ากระเบื้อง สามารถกันความร้อนได้ดีกว่าวัสดุประเภทโลหะ ที่มีคุณสมบัตินำความร้อน จะเห็นได้ว่า หลังจากพระอาทิตย์ตกดิน ความร้อนที่สะสมภายในบ้าน จะถูกคายออกอย่างรวดเร็ว ซึ่งแตกต่างจาก หลังคากระเบื้องคอนกรีต ที่มีคุณสมบัติอมความร้อน  บ้านที่ใช้หลังคากระเบื้อง จึงเย็นช้ากว่า หลังคาเมทัลชีทนั่นเอง

  • เมทัลชีท สามารถออกแบบให้ยื่นยาวได้

การออกแบบหลังคารูปทรงไทย เช่น ปั้นหยา จั่ว โดยปกติจะออกแบบให้มีชายคา ยาวออกไปประมาณ 1 เมตร เพราะหากยาวเกินกว่านั้น โครงสร้างหลังคาจะไม่สามารถรับน้ำหนักได้ จำเป็นต้องออกแบบโครงสร้างเพิ่มเติม เพื่อมารองรับน้ำหนักหลังคาที่ยื่นยาวออกไป ซึ่งหลังคาเมทัลชีท มีน้ำหนักเบา สามารถทำชายคายื่นยาวได้แบบสบาย ๆ ได้

หลังคาเมทัลชีท-ดีกว่า-หลังคากระเบื้อง-จริงหรือ-04
  • เมทัลชีท สามารถรองรับองศาที่ต่ำได้

หลังคาเมทัลชีทนั้น สามารถออกแบบรูปทรงหลังคาต่ำได้ สามารถรองรับความชันเพียง 4-5 องศา สำหรับรุ่นธรรมดา และต่ำสุด 2 องศา สำหรับรุ่นที่ออกแบบมาพิเศษ เป็นแผ่นเดียวกันทั้งผืน จึงไม่เกิดปัญหาน้ำรั่วซึมเวลาฝนตก โดยที่ หลังคากระเบื้อง ไม่สามารถรองรับองศาต่ำได้ เพราะการติดตั้งที่ต้องซ้อนทับกันเป็นชั้น ๆ หากองศาต่ำมากเกินไป เมื่อฝนสาดลมแรง จะส่งผลให้น้ำไหลย้อนกลับ เป็นเหตุให้น้ำรั่วซึมเข้าบ้าน

  • เมทัลชีท สามารถปรับโค้งได้ตามต้องการ

ด้วยกระบวนการผลิตเมทัลชีท ซึ่งเป็นแผ่นเหล็กรีดลอน สามารถรองรับกับการบิดงอได้ แตกต่างจากงาน กระเบื้องคอนกรีต ที่ไม่สามารถดัดโค้งได้ จึงทำให้คุณสมบัติเด่นข้อนี้ เกิดวิวัฒนาการด้านดีไซน์  เกิดงานสถาปัตยกรรมรูปแบบใหม่ ๆ มากมายแบบที่เราเห็นในปัจจุบัน

หลังคาเมทัลชีท-ดีกว่า-หลังคากระเบื้อง-จริงหรือ-05
  • โครงสร้างหลังคาเมทัลชีท เบากว่า หลังคากระเบื้อง

ในการออกแบบวิศวกรรมโครงสร้าง หลังคาเมทัลชีทจะช่วยลดภาระการแบกรับน้ำหนัก ทำให้งบประมาณในงานก่อสร้างถูกกว่า หลังคากระเบื้อง เพราะน้ำหนักของกระเบื้อง ที่ผลิตจากคอนกรีต ทำให้โครงสร้างหลังคา และโครงสร้างอาคาร ต้องแบกรับน้ำหนักมากกว่าหลังคาเมทัลชีทนั่นเอง

หลังคาเมทัลชีทดีกว่าหลังคากระเบื้องจริงหรือ-06
  • เมทัลชีท ช่วยประหยัดเวลาก่อสร้าง จบงานไว

เพราะด้วย หลังคาเมทัลชีทมีขนาดใหญ่ เป็นแผ่นเดียวกันตลอดทั้งผืน เพียงแค่วาง และติดตั้ง ก็สามารถก่อสร้างเสร็จ ในเวลาอันรวดเร็ว ถ้าเปรียบเทียบกับการปูกระเบื้องหลังคา แผ่นหลังคากระเบื้องมีขนาดเล็ก ต้องมีความปราณีต ชำนาญในการเรียงกระเบื้องทีละแผ่นซ้อนทับกันจนจบงาน ไม่อย่างนั้น อาจก่อให้เกิดปัญหารั่วซึมภายหลังได้

วิธีติดตั้งแผ่นหลังคาเหล็กเมทัลชีท

  1. การยึดติดแผ่นหลังคาเหล็กติดกับแป โดยการยึดด้วยสกรู แต่มีข้อควรระวัง คือ การรั่วซึมจากรอยเจาะของสกรู
  2. การยึดติดแผ่นหลังคาเหล็กติดกับโครงหลังคาคลิปล็อก จะใช้การยิงสกรูยึดขา Connector กับแป จากนั้นจึงกดแผ่นหลังคาเมทัลชีทลงกับขา Connector ทุกสันลอน หากมองจากด้านบนหลังคา ก็จะไม่สามารถเห็นสกรู มีส่วนช่วยลดในการรั่วซึม
  3. การยึดติดแผ่นหลังคาเหล็กติดกับโครงหลังคา โดยวิธีซีมล็อก หรือระบบรีดตะเข็บ การยึดแผ่นหลังคาแบบหนีบเข้าล็อกกับขา Connector โดยยิงสกรูยึดขา Connector กับแป จากนั้น กดแผ่นเมทัลชีทให้ลงล็อกกับหัว Connector แล้วใช้ เครื่องซีมเมอร์ หนีบแผ่นเมทัลชีทให้แน่นอีกที ซึ่งจะมีความแข็งแรงกว่าระบบคลิปล็อก

สำหรับหลังคาเมทัลชีทระบบซีมล็อก มีลักษณะลอนเป็นหลังคาลอนสูง จะระบายน้ำฝนได้ดีเยี่ยม หมดปัญหาเรื่องการรั่วซึม เนื่องจากสกรูจะซ่อนอยู่ด้านล่างแผ่น ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาระบบแผ่นหลังคาเหล็กเมทัลชีท จึงช่วยเพิ่มความสวยงามให้เพิ่มมากขึ้นจากรูปแบบเดิม ๆ บ้านที่ใช้แผ่นหลังคาเหล็กเมทัลชีท จึงทันสมัย และไม่รั่วซึม

หลังคาเมทัลชีท กับ หลังคากระเบื้อง ต่างกันอย่างไร?

อย่างที่รู้กันว่า หลังคาเมทัลชีทและหลังคากระเบื้อง จะมีข้อแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจนในหลาย ๆ เรื่อง ดังนี้

หลังคาเมทัลชีท-ดีกว่า-หลังคากระเบื้อง-จริงหรือ-07
หลังคาเมทัลชีท-ดีกว่า-หลังคากระเบื้อง-จริงหรือ-08

จบไปแล้วกับ หลังคา เมทัลชีท ที่เรานำมาฝากกัน มีคุณสมบัติเด่น ๆ มากมายเลยใช่ไหม อย่างไรก็ตามหลังคาเมทัลชีท ยังมีคุณสมบัติอื่น ๆ อีกมากมาย รวมทั้ง หลังคากระเบื้อง ก็มีข้อดีต่าง ๆ ที่หลังคาเมทัลชีทไม่มีเช่นกัน การเลือกใช้วัสดุหลังคา จึงจำเป็นต้องวิเคราะห์หาข้อมูลความต้องการอย่างละเอียด เพื่อนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับบ้าน หรือก่อสร้างโกดัง โรงงาน คลังสินค้าต่าง ๆ ด้วย

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย รอกโซ่ รอกโซ่มือสาว เครนยกของ และอุปกรณ์เสริมสำหรับงานช่าง ต่าง ๆ ราคาจับต้องได้ สินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจ นอกจากนี้ บริษัทของเรา ยังมีบริการรับ สร้างโกดัง สร้างโรงงาน สร้างคลังสินค้าต่าง ๆ จากช่างมืออาชีพที่มีประสบการณ์ การันตีผ่านมาตรฐานก่อสร้าง และความปลอดภัยต่าง ๆ เข้าชมเว็บไซต์ www.kacha.co.th