แผ่นโพลีคาร์บอเนต (Polycarbonate) 

ผลิตจากผงหรือเม็ดพลาสติกใสแล้วนำไปขึ้นรูปกับแม่พิมพ์ เป็นวัสดุที่ใช้กันอยู่จำนวนมากในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และอุตสาหกรรมรถยนต์ นิยมใช้ผลิตแทนแก้ว กระจก และทดแทนพลาสติกคุณภาพต่ำได้ เนื่องด้วยเป็นพลาสติกคุณภาพสูง มีคุณสมบัติโปร่งแสงแต่จะไม่ใสเท่ากับกระจก แต่ความแข็งแรงนั้นทนแรงกระแทกได้ดีกว่ากระจกหลายเท่า

เนื้อวัสดุมีความเหนียว ต้านการขีดข่วนได้ดี น้ำหนักเบา เนื้อวัสดุป้องกันรังสีอุตราไวโอเลตได้ระดับหนึ่ง มีความเหนียวมากกว่าอะคริลิคถึง 10 – 20 เท่า ทนความร้อนได้ถึง 120 องศา ติดไฟได้ยาก มีน้ำหนักเบาและสามารถขึ้นรูปดัดโค้งตามทรงที่ต้องการได้หลากหลาย ปัจจุบันพัฒนาจนสามารถเป็นแผ่นกันความร้อน และนิรภัยได้ด้วย

2012014-Content-แผ่นโพลีคาร์บอเนต-คุณสมบัติพร้อมวิธีติดตั้ง-02


แผ่นโพลีคาร์บอเนต ตามการใช้งานเป็นแบบไหน?

แผ่นโพลีคาร์บอเนต แบ่งตามลักษณะได้เป็น 2 แบบ คือ

1. แผ่นโพลีคาร์บอเนต แบบตัน (Polycarbonate Solid Sheet / Embossed Sheet)

มีลักษณะเป็นแผ่นตัน ความหนาอยู่ที่ประมาณ 1 มิลลิเมตร มีผิวเรียบและผิวส้ม จึงไม่มีปัญหาในเรื่องน้ำขังและกรอบแตกง่าย ส่วนราคาจะค่อนข้างสูงมาก นอกจากนี้ยังนำมาดัดเป็นแบบลอนได้อีกด้วย

2. แผ่นโพลีคาร์บอเนต แบบลูกฟูก(Polycarbonate Twin Wall Sheet/Hollow Sheet)

มีลักษณะคล้ายแผ่นฟิวเจอร์บอร์ด มีความหนาประมาณ 6 มิลลิเมตร ลักษณะแผ่นจะเรียบโมเดิร์นมีช่องว่างตรงกลาง มีความยืดหยุ่นสูง ปัญหาที่เกิดจากแบบลูกฟูกคือถ้าการติดตั้งไม่ดีมักจะมีปัญหาน้ำขัง แผ่นกรอบแตก และเกิดปัญหาตะไคร่เกาะในช่องว่างระหว่างแผ่นได้ แต่ด้วยความหนาที่มากกว่า ทำให้กันความร้อนได้ดีกว่าแผ่นเรียบ

ข้อดีและข้อเสีย ของแผ่นโพลีคาร์บอเนต

√ ข้อดี

  • สวยงาม ดูเรียบโมเดิร์น เนื่องจากเป็นหลังคาสำเร็จรูปผลิตจากโรงงานมาเรียบร้อยแล้ว ทำให้มีความสวยงามเรื่องการติดตั้งที่เรียบเนียนไร้รอยต่อ รวมกับวัสดุเป็นเนื้อโปรงใสหรือมีสีใส จึงช่วยยกระดับบ้านให้ดูดี เรียบหรูขึ้นทันตา
  • ติดตั้งง่าย น้ำหนักเบา ใช้เวลาน้อย เป็นหลังคาสำเร็จรูป และเป็นพลาสติกจึงมีน้ำหนักเบา ทำให้ง่ายในการติดตั้ง เพราะเพียงแค่นำแผ่นโพลีคาร์บอเนตมาจัดวางให้มีช่องไฟพอดีกัน ทำการยึดด้วยน็อตกับโครงสร้าง แล้วเก็บงานที่เหลืออย่างละเอียด ประหยัดเวลาการติดตั้งได้อีกด้วย
  • เนื้อวัสดุโปร่งแสง ด้วยคุณสมบัติที่โปร่งใส ทำให้พื้นที่บริเวณนั้นดูโล่งกว้าง สบายตา เพิ่มบรรยากาศโดยรอบให้ดูดีขึ้น แต่ก็เก็บความร้อนไว้ต่ำ ทำให้ไม่ร้อนอบอ้าวจนเกินไป นอกจากนี้ยังมีเฉดสีให้เลือกเยอะ จึงสามารถสร้างลูกเล่นบริเวณนั้นให้ดูน่าสนใจขึ้นได้
  • เสียงไม่ดังมากเวลาฝนตก เมื่อเปรียบเทียบกับวัสดุที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกันอย่าง แผ่นหลังคาอะคริลิก หรือไฟเบอร์กลาส ด้วยความเหนียวที่มากกว่าจึงทำให้เก็บเสียงได้ดีกว่า
2012014-Content-แผ่นโพลีคาร์บอเนต-คุณสมบัติพร้อมวิธีติดตั้ง-03


✕ ข้อเสีย

  • ราคาค่อนข้างสูง หากเปรียบเทียบกับวัสดุอื่นกับการใช้งานประเภทเดียวกันต่อหน่วยพื้นที่ใช้งาน ยิ่งเมื่อมีเหตุจำเป็นให้ต้องรื้อถอนหลังคาเดิมเป็นหลังคาใหม่ อาจจะทำให้เกินงบประมาณที่กำหนดไปบ้าง
  • อายุการใช้งาน เนื่องจากแผ่นโพลีคาร์บอเนตเป็นพลาสติกคุณภาพสูง แต่เมื่อใช้งานยาวนานการเสื่อมสภาพตามภูมิอากาศ โดยเฉพาะเมื่อเวลาโดนแดดจัดสลับกันโดนอากาศชื้นจากฝนและอากาศหนาว อาจจะเกิดเป็นรูโหว่ ผุกร่อน หรือรอยแตกร้าว ทำให้น้ำรั่วซึมเข้ามาได้
  • เกิดตะไคร่ ดูขุ่นมัว สำหรับแผ่นแบบลูกฟูกที่มีโพรงอยู่ข้างในจะมีช่องว่างเก็บกักความชื้นได้ จึงเกิดไอน้ำและตะไคร่ ทำให้หลังคาดูขุ่นมัวไม่สวยงามเหมือนแต่แรก
  • เกิดความร้อนสะสม เนื่องจากแผ่นโพลีคาร์บอเนตเป็นวัสดุโปร่งแสงที่แสงแดดสามารถส่องผ่านได้ ทำให้พื้นที่ใต้หลังคารับความร้อนได้โดยตรง หากจัดระบบระบายอากาศไม่เหมาะก็จะเพิ่มความร้อนให้พื้นที่ส่วนนั้นไม่แพ้แผ่นเมทัลชีทเลยทีเดียว


หลายคนอาจจะสงสัย
!! แผ่นโพลีคาร์บอเนตโปร่งแสงควรใช้เป็นหลังคาไหม?

ในแวดวงธุรกิจก่อสร้างบ้านต่าง ๆ มีนำไปใช้กันทั้งภายในและภายนอกบ้าน เช่น แผ่นผนังกั้นห้อง หรือราวบันไดกระจก ส่วนภายนอกบ้านหลายคนนิยมนำแผ่นโพลีคาร์บอเนตโปร่งแสงมาใช้เป็นแผ่นมุงหลังคา ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะนำมาใช้เป็นกันสาด มุงหลังคาในส่วนต่อเติม ครัวหลังบ้าน ส่วนซักล้าง ตากผ้า หรือโรงจอดรถจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า เพราะด้วยตัววัสดุเป็นโปร่งใส แสงสามารถลอดผ่านเข้ามาได้ จึงเหมาะอย่างยิ่งในการทำครัวหลังบ้านพื้นที่แคบ จะช่วยให้บ้านไม่รู้สึกอึดอัด รวมทั้งส่วนซักล้าง ตากผ้า ช่วยลดปัญหาผ้าแห้งไม่แห้งในช่วงฝนตกได้อีกทาง แต่ในขณะเดียวกันวัสดุก็มีราคาสูง ถ้าหากนำไปใช้ในพื้นที่ใหญ่อย่างหลังคาบ้านจะไม่ค่อยคุ้มกับงบประมาณ

2012014-Content-แผ่นโพลีคาร์บอเนต-คุณสมบัติพร้อมวิธีติดตั้ง-04


คำแนะนำในการเลือกใช้งาน มีดังนี้

1. เลือกใช้แผ่นที่มีคุณสมบัติดี ซึ่งได้แก่ ทนแรงต่อกระแทก มีน้ำหนักเบา มีค่าการป้องกันรังสียูวี มีการรับประกันเรื่องกรอบแตกลายงาหรือสีเพี้ยนยาวนาน 5 ปีขึ้นไป มีผิวที่มันเงาแวววาว และมีการยืดหดตัวน้อย
2. ทุกชนิดมีสีให้เลือก เช่น สีใส สีชา สีเขียว สีน้ำเงิน โดยแต่ละสีมีความสามารถในการลดทอนแสงแดดออกไปด้วย เช่น สีใสมักให้แสงผ่านได้ประมาณ 60-70% หรือสีน้ำเงินที่ดูจะมืดสุดนั้นให้แสงผ่านเข้ามาได้ 15-25% เท่านั้น ดังนั้น ควรคำนึงถึงการใช้งานพื้นที่นั้น ๆ แล้วเลือกสีให้เหมาะสมกับความสว่างที่ต้องการ
3. สำหรับพื้นที่ที่มีแสงแดดจัด เช่น พื้นที่ที่รับแดดทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ควรเลือกใช้สีทึบแสงเพื่อกรองแสงและความร้อน หรือเลือกใช้หลังคาทึบแสงสลับกับแผ่นโพลีคาร์บอเนตสีใสเป็นบางจุดเท่านั้น
4. แผ่นที่ใส หรือแผ่นมที่ค่อนข้างโปร่งแสง เมื่อใช้ไปนาน ๆ มักจะเกิดคราบจากขี้นก เศษใบไม้เน่าค้างบนหลังคา หรือคราบน้ำขังบนหลังคา ควรเตรียมหาวิธีการล้างทำความสะอาดที่สะดวกไว้ด้วย เช่น ติดตั้งก๊อกน้ำในบริเวณใกล้ ๆ และเตรียมสายยางที่ยาวพอให้ฉีดทำความสะอาดได้


การติดตั้งโพลีคาร์บอเนต มีดังนี้

1. ใช้อุปกรณ์ในการติดตั้งให้ตรงกับข้อมูลทางเทคนิคที่ผลิตภัณฑ์ระบุไว้ เช่น อลูมิเนียมครอบปิดรอยต่อแผ่นจะต้องกันน้ำได้ดีและเรียบร้อยสวยงามไม่มีตำหนิ หรือติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการรั่วซึมในจุดที่หลังคากันสาดวิ่งเข้าบรรจบกับตัวบ้าน และติดตั้งหลังคาให้ลาดเอียงตรงตามมาตรฐานด้วย
2. ต้องให้วิศวกรออกแบบและคำนวณโครงสร้างเหล็กหรืออลูมิเนียมที่เป็นโครงสร้างหลักรับน้ำหนักหลังคาทุกครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าคงทนถาวร สามารถรับน้ำหนักได้อย่างเพียงพอ รับแรงลมได้ และหากมีการตั้งเสาเหล็กเพิ่มเติมเพื่อรองรับส่วนยื่นของหลังคา วิศวกรจะต้องคิดถึงเรื่องการทรุดตัวของโครงสร้างอีกด้วย (ต้องเป็นวิศวกรที่สามารถลงนามรับรองบนสำเนาบัตรประจำตัวผู้ประกอบวิชาชีพได้)
3. เลือกใช้ช่างผู้มีความรู้และประสบการณ์ในการทำงานในด้านนี้ โดยดูจากผลงาน ทีมงาน และความพร้อมในการทำงาน
4. เลือกใช้บริษัทฯ ที่มีการรับประกันผลงานยาวนาน หรือหากไม่แน่ใจให้จัดจ้างผู้ตรวจสอบงานหรือที่ปรึกษาเข้ามาช่วยตรวจงาน


★ หากใครที่ต้องการมุงหลังคาส่วนต่อเติม ครัวหลังบ้าน ส่วนซักล้าง ตากผ้า หรือโรงจอดรถ และต้องการให้บ้านดูโมเดิร์น โปร่งสบาย เงินในกระเป๋าตังค์มีพอสมควร แผ่นโพลีคาร์บอเนตแบบโปร่งใสก็นับเป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่านำมาใช้เช่นกัน ★