โครงหลังคาโกดัง โครงหลังคาโรงงาน มีกี่แบบ เลือกแบบไหนให้เหมาะสม

ก่อนสร้างโกดัง สร้างคลังสินค้าต่าง ๆ อีกหนึ่งส่วนประกอบที่ควรพิจารณาก่อนสร้าง คือ โครงหลังคาโกดัง โครงหลังคาโรงงาน เป็นสิ่งที่ช่วยป้องกันความร้อน แสงแดด ลมฝน ไม่ให้สาดเข้ามาสู่ภายในอาคาร ในปัจจุบันการต่อเติม หรือการติดตั้งหลังคาโกดัง โรงงาน จะมีให้เลือกด้วยกันหลายแบบ

บทความนี้ KACHA จะชวนมาทำความรู้จักกับส่วนประกอบของ โครงหลังคาโกดัง โรงงานให้มาขึ้นกันดีกว่า จะมีอะไรบ้างตามไปดู

รู้จักกับโครงหลังคาโกดัง และโครงหลังคาโรงงาน

230815-Content-โครงหลังคาโกดัง-โครงหลังคาโรงงาน-มีกี่แบบ-02

เป็นโครงสร้างที่ทำหน้าที่รับน้ำหนักของวัสดุมุงหลังคา และทำหน้าที่ยึดมุงหลังคา เช่น กระเบื้องมุงหลังคา ให้มั่นคงแข็งแรง เป็นระเบียบ และยังทำหน้าที่ยึดตัว หลังคาบ้าน หลังคาโกดังทั้งหมด ให้เชื่อมต่อกับโครงสร้างของเสา และคานด้วย

ประเภทของโครงหลังคาโกดัง โรงงาน

โครงหลังคา สำหรับโกดัง โรงงาน คลังสินค้า มี 2 แบบ คือ

  • โครงหลังคาเหล็ก

โครงหลังคาเหล็ก เป็นโครงหลังคาที่ได้รับความนิยมมาก เพราะมีความแข็งแรง ทนทาน ทนแดด ทนฝน ใช้งานได้อย่างยาวนาน มีรูปแบบที่ทันสมัย ช่วยเพิ่มความสวยงาม ให้ความโมเดิร์นให้กับโกดัง คลังสินค้า และโรงงานมากขึ้น โดยเหล็กที่นิยมนำมาใช้ทำโครงหลังคือ ได้แก่

  • เหล็กเบา คือ เหล็กที่ผ่านกระบวนการรีดซ้ำ หรือเหล็กที่ผ่านการรีไซเคิล
  • เหล็กเต็ม คือ เหล็กที่มีประสิทธิภาพในการรับแรงตามมาตรฐาน มีเครื่องหมายแสดงมาตรฐานเช่น มอก., ASTM, BSI, JIS เป็นต้น
  • เหล็กกล่องสี่เหลี่ยม หรือเหล็กกล่องสี่เหลี่ยมแบน เป็นเหล็กที่นิยมนำมาใช้เป็นองค์ประกอบของโครงสร้างหลังคาทุกส่วนประกอบ โดยเฉพาะโครงสร้างหลังคาที่เป็นสิ่งปลูกสร้าง เช่น โรงจอดรถ โรงเรือนแบบโล่งที่ไม่มีผนังกั้น ไม่มีฝ้าเพดาน เริ่มตั้งแต่ อเส ขื่อ ดั้งเอก อกไก่ จันทัน หรือแป เป็นต้น
  • เหล็กซี หรือเหล็กตัวซี เป็นโครงสร้างรูปพรรณขึ้นรูปเย็นที่นิยมนำไปทำเป็นแป หรือระแนง มีความแข็งแรง ทนทาน ปลอดภัย และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ส่วนใหญ่จะนำไปใช้ในโครงสร้างสำหรับอาคาร โรงจอดรถ หรือบ้านพักอาศัย

ข้อด้อยของโครงหลังคาเหล็ก คือ เรื่องของการติดตั้ง หากขึ้นโครงไม่ได้ตามมาตรฐาน เลือกวัสดุไม่ถูกต้อง อาจทำให้เกิดปัญหาสนิมตามมาได้ในอนาคต

230815-Content-โครงหลังคาโกดัง-โครงหลังคาโรงงาน-มีกี่แบบ-03
  • โครงหลังคาสแตนเลส

โครงหลังคาสแตนเลส เป็นโครงหลังคาที่ได้รับความนิยมมากเช่นเดียวกับโครงหลังคาเหล็ก มีความแข็งแรง ทนทาน สามารถดัดตามรูปแบบที่ต้องการได้ หากเลือกใช้สแตนเลสที่มีคุณภาพ จะช่วยป้องกันการเกิดสนิมได้ดีขึ้นด้วย นิยมใช้กับร้านค้า หรือโรงงานมากกว่าติดตั้งภายในบ้าน

แนะนำวัสดุมุงหลังคา สำหรับโกดัง และโรงงาน

  • เมทัลชีท

เมทัลชีทเป็นวัสดุมุงหลังคา ที่พัฒนามาจากหลังคาสังกะสี ผ่านกระบวนการผสมโลหะชนิดต่าง ๆ นำมาเคลือบ และอบ เหมาะสำหรับบ้านแนวโมเดิร์น อาคารประเภท โกดังสินค้า โรงงาน โรงจอดรถ หรือใช้ตามโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ

ข้อดี ติดตั้งง่าย น้ำหนักเบา มีราคาถูก สามารถดัดหลังคาโค้งได้ตามต้องการ ไม่เป็นสนิมง่าย ทนต่อการกัดกร่อน สะท้อนความร้อนได้ดี

ข้อเสีย มีเสียงดังเวลาฝนตก

  • ไฟเบอร์กลาส

ไฟเบอร์กลาส เป็นวัสดุมุงหลังคาโกดัง โรงงานคุณภาพสูง มีคุณสมบัติโปร่งแสง แสงธรรมชาติลอดผ่านได้ พร้อมกับกระจายแสงได้อย่างทั่วถึง สะท้อนรังสียูวีได้ถึง 99% ป้องกันความร้อนภายในโรงงานได้ดี ราคาไม่แพง

จบไปแล้วกับโครงหลังคาโกดัง โรงงานที่เรานำมาฝากกัน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจให้ผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจที่กำลังจะสร้างโกดัง คลังสินค้า ไว้เป็นข้อมูลในการเลือกโครงหลังคา เพื่อการใช้งานที่ตอบโจทย์ และความแข็งแรงในระยะยาว อย่างไรก็ตามก่อนสร้างโกดัง อย่าลืมปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนเสมอ เพื่องานออกแบบที่ได้มาตรฐาน และการใช้งานที่ยาวนานนั่นเอง

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย รอกโซ่ รอกโซ่มือสาว เครนยกของ และอุปกรณ์เสริมสำหรับงานช่าง ต่าง ๆ ราคาจับต้องได้ สินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจ นอกจากนี้ บริษัทของเรา ยังมีบริการรับ สร้างโกดัง สร้างโรงงาน สร้างคลังสินค้าต่าง ๆ จากช่างมืออาชีพที่มีประสบการณ์ การันตีผ่านมาตรฐานก่อสร้าง และความปลอดภัยต่าง ๆ เข้าชมเว็บไซต์ www.kacha.co.th