คุณสมบัติ โพลีเอสเตอร์ ดีอย่างไร? ข้อดี – ข้อเสียเป็นแบบไหน?

โพลีเอสเตอร์ (PET) วัสดุที่มีความสำคัญในวงการอุตสาหกรรม นำมาประยุกต์และใช้ผลิตข้าวของเครื่องใช้ได้หลากหลาย

วัสดุชนิดนี้มาจากอะไร มีคุณสมบัติอะไรที่น่าสนใจ และนำมาใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง ตาม KACHA ไปดูกัน!

โพลีเอสเตอร์ (Polyester) คือ?

โพลีเอสเตอร์(PET) (Polyethylene Terephthalate) เป็นพลาสติกชนิดหนึ่งที่ได้จากการกลั่นน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ ผ่านการตรวจสอบว่าปลอดภัยกับอาหาร นิยมนำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม นอกจากนี้ยังทำเป็นเส้นใยของเสื้อผ้า เรียกว่า “ผ้าโพลีเอสเตอร์”

ผ้าโพลีเอสเตอร์ คือ เส้นใยสังเคราะห์พลาสติก (PET) ผ่านกระบวนการผลิตทางเคมีก่อนจะนำไปปั่นเป็นเส้นด้ายและถักทอเป็นผืนผ้า สร้างขึ้นเพื่อทดแทนการใช้เส้นใยธรรมชาติ เนื่องจากเส้นใยธรรมชาติไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค นอกจากนี้ เส้นใยโพลีเอสเตอร์ ยังสามารถนำไปผสมเส้นใยอื่น ๆ เพื่อประยุกต์ใช้งานได้หลายอย่าง เช่น นำมาพัฒนาเป็นผ้าหรือวัสดุคล้ายหนัง ใช้ทําเบาะ ผ้านวม เครื่องตกแต่งบ้าน เครื่องนอน เบาะนั่งใน รถยนต์ สลิงผ้า แผ่นคลุมแปลงพืชผัก ฯลฯ ทั้งยังย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ และ นำมารีไซเคิลเพื่อวนกลับมาใช้ใหม่ได้ เช่น ผ้ารีไซเคิลจากขวดน้ำพลาสติก (rPET fabric)

คุณสมบัติ โพลีเอสเตอร์ ดียังไง?

คุณสมบัติ โพลีเอสเตอร์ ดียังไง?

โพลีเอสเตอร์มีคุณสมบัติและข้อดีหลายด้าน ขึ้นชื่อเรื่องความเหนียว ทนทาน อยู่ทรง และระบายอากาศได้ดี ทำให้โพลีเอสเตอร์เป็นวัสดุยอดนิยมในอุตสาหกรรมสิ่งทอ ใช้ในการผลิตเสื้อผ้า ชุดกีฬา สูท ชุดยูนิฟอร์ม กระเป๋า รองเท้า และเครื่องแต่งกายอื่น ทั้งยังนำไปใช้ผลิตหรือเป็นส่วนประกอบในข้าวของเครื่องใช้ เครื่องมือช่างต่าง ๆ เช่น สายรัดโพลีเอสเตอร์ สลิงผ้ายกของ เนื่องจากทนต่อกรด – ด่างได้ดี ที่สำคัญ คือ ไม่เป็นสนิม ไม่เกิดเชื้อรา ไม่เป็นสื่อนำไฟฟ้า รับน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ทำให้สิ่งของเป็นรอยขณะยก ฯลฯ

ข้อดีของโพลีเอสเตอร์ (Polyester)

  • เหนียวทนทาน
  • ยืดหยุ่นสูง
  • กันน้ำ กันความชื้น
  • อยู่ทรง ไม่ค่อยยับ
  • ระบายอากาศได้ดี
  • แห้งไว น้ำหนักเบา
  • ราคาถูก

ผ้าโพลีเอสเตอร์ มีข้อเสียไหม?

ผ้าโพลีเอสเตอร์ ทนความร้อนสูงมาก ๆ ไม่ได้ จึงไม่เหมาะกับการรีดอุณหภูมิสูง หรือการอบร้อน เพราะอาจจะทำให้เนื้อผ้าหดได้ นอกจากนี้โพลีเอสเตอร์ยังดูดซับกลิ่นได้ดี หากวันไหนไปกินชาบู หมูกระทะ กลิ่นจะติดเสื้อผ้าค่อนข้างนาน

โพลีเอสเตอร์กับคำถามที่พบบ่อย

โพลีเอสเตอร์ มีข้อเสียไหม?

พลาสติกโพลีเอสเตอร์ได้มาจากอะไร?

โพลีเอสเตอร์เป็นพลาสติกชนิดหนึ่ง ถูกคิดค้นขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศอังกฤษในช่วงทศวรรษ 1940 วัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิตโพลีเอสเตอร์ คือ สารพีทีเอ หรือกรดเธอเรฟธาลิก และ โมโนเอธิลีนไกลคอล หรือ เอ็มอีจี ซึ่งทำมาจาก “น้ำมันปิโตรเลียม”

โพลีเอสเตอร์(Polyester) คือผ้าอะไร?

ผ้าโพลีเอสเตอร์เป็นผ้าที่ผลิตจากเส้นใยสังเคราะห์ ประเภทเทอร์โมพลาสติก (Thermo Plastic) มีความทนทาน ยืดหยุ่น กันน้ำได้ดี คงรูปร่างเดิมได้ค่อนข้างดี ไม่จำเป็นต้องรีด

ผ้าโพลีเอสเตอร์ (Polyester) แพงไหม?

ผ้าโพลีเอสเตอร์ ราคาไม่แพงถ้าเทียบกับผ้าเส้นใยธรรมชาติ มีราคาถูกกว่าผ้าลินิน (Linin) และผ้าฝ้าย (Cotton)

ผ้าโพลีเอสเตอร์ (Polyester) ร้อนไหม?

โพลีเอสเตอร์เป็นผ้าที่น้ำหนักเบา ระบายอากาศได้ดี สวมใส่ง่าย ไม่ร้อน เหมาะกับอากาศร้อนชื้นในประเทศไทย

ผ้าโพลีเอสเตอร์ (Polyester) ดูแลยังไง?

วิธีดูแลรักษาผ้าโพลีเอสเตอร์ไม่ยาก สามารถซักมือหรือซักเครื่องตามปกติ ก่อนตากแนะนำให้สะบัดน้ำออกแทนการบิด และตากแดดอ่อน ๆ เพื่อรักษาสภาพผ้าให้มีสีสวย อายุใช้งานยาวมากขึ้น

โพลีเอสเตอร์ ใช้ผลิตอะไรได้บ้าง

โพลีเอสเตอร์เป็นวัสดุที่ผลิตสิ่งของต่าง ๆ มากมาย เช่น ขวดน้ำ เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย กระเป๋า รองเท้า สลิงผ้ายกของ เบาะหุ้มรถยนต์ ฯลฯ

จะเห็นว่าโพลีเอสเตอร์มีความสำคัญมากในอุตสาหกรรม เนื่องจากเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรง ทนทาน เหนียว และยืดหยุ่น ที่สำคัญคือมีราคาถูก เหมาะแก่การนำมาเป็นวัตถุดิบตั้งต้นในการผลิตเครื่องใช้ต่าง  ๆ ทั้งยังไม่นำไฟฟ้า ไม่เกิดสนิม ตอบโจทย์ทั้งวงการอุตสาหกรรมสิ่งทอ อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมไฟฟ้า หรืออุตสาหกรรมอื่น ๆ ถือเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน

ขอบคุณข้อมูลจาก : Jinpiin

KACHA ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องมือช่าง อุปกรณ์ก่อสร้าง รับสร้างโกดังสำเร็จรูป ออกแบบโดยวิศวกร ช่างผู้เชี่ยวชาญ ดูแลให้คำปรึกษา พร้อมบริการที่ประทับใจ