“พาเลท (Pallet)” มีกี่ประเภท ประโยชน์และการเลือกใช้งานเป็นอย่างไร?

ไม่มีใครไม่รู้จัก ไม้พาเลท หรือ ลังไม้ที่ใช้วางของ ในโกดัง คลังสินค้าต่าง ๆ นั้น ซึ่งมีหลากหลายแบบตามการใช้งาน บทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักประเภทของ พาเลท คุณสมบัติและการนำไปใช้งาน จะเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

รู้จักกับ พาเลท คือ?

Pallet คือ แท่นรูปทรงสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ ใช้วางจัดเก็บสินค้า ในโกดัง คลังสินค้าใช้ในคลังสินค้า หรือธุรกิจที่มีการส่งสินค้าเกี่ยวกับโลจิสติกส์ มีการออกแบบ ให้ตัวฐาน มีช่องเอาไว้ให้รถยก หรือรถโฟล์คลิฟท์ (Forklift) เสียบเข้าไป เพื่อทำการขนย้ายสินค้าได้อย่างง่ายดาย และสะดวกสบายยิ่งขึ้น

พาเลท-มีกี่ประเภท-02

พาเลท (Pallet) เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้ในคลังสินค้า เพราะจะทำหน้าที่จัดเก็บสินค้าต่าง ๆ ในคลังสินค้าให้ตามหมวดหมู่ และเป็นระเบียบ ทำให้หยิบจับ ค้นหาสินค้าได้ง่ายมากขึ้น แถมช่วยเพิ่มพื้นที่ในการจัดเก็บสินค้าได้ เพราะพาเลทนั้น จะสามารถวางซ้อนกันได้อีกด้วย

ขนาดมาตรฐานของพาเลท ที่นิยมใช้ มีดังนี้

  • พาเลทมาตรฐาน Euro Pallet มีขนาด 80 x 120 เซนติเมตร เป็นขนาดมาตรฐานพาเลท ในกลุ่มประเทศฝั่งยุโรป
  • พาเลทมาตรฐาน Japan Pallet มีขนาด 110 x 110 เซนติเมตร เป็นขนาดมาตรฐานพาเลท ที่ประเทศญี่ปุ่นกำหนดขึ้น
  • พาเลทมาตรฐาน International Pallet มีขนาด 100 x 120 เซนติเมตร เป็นขนาดมาตรฐานพาเลทที่นิยมใช้ในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก

ประเภทของพาเลท มีอะไรบ้าง?

พาเลทนั้น มีหลากหลายวัสดุ แล้วแต่การเลือกมาใช้งาน โดยประเภทที่นิยมนำมาใช้งาน มีดังนี้

พาเลทไม้

เป็นไม้พาเลท ที่ทำจากไม้ เป็นพาเลทที่นิยมมากที่สุด เพราะมีราคาถูก หาซื้อได้ง่าย สามารถเลือกประเภทของไม้ได้ มีความทนทานสูง สามารถรองรับน้ำหนักได้มาก แต่ควรระวังปัญหาของเชื้อรา แมลง และปลวกกัดกิน

อ่านบทความ: ไม้พาเลท คืออะไร? ประโยชน์ที่มากกว่าการใช้เป็นลัง

พาเลท-มีกี่ประเภท-03

พาเลทพลาสติก

เป็นอีกหนึ่งพาเลท ที่นิยมไม่ต่างจากพาเลทไม้ ทำจากพลาสติก มีความแข็งแรง มีความทนทานสูง น้ำหนักเบา ดูแลรักษาง่าย หมดกังวลเรื่องความชื้น ปลวก และแมลง สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำใหม่ได้อีกด้วย

พาเลทกระดาษ

เป็น Pallet ที่ทำจากกระดาษ จุดเด่น คือ มีน้ำหนักเบา ทำให้ง่ายต่อการขนย้าย แต่ข้อเสีย คือ มีความแข็งแรงน้อย ไม่ทนต่อความชื้น และน้ำ รวมไปถึง การรับน้ำหนักได้ไม่ค่อยเยอะเหมือนพาเลทแบบอื่น ๆ นั่นเอง เหมาะสำหรับการส่งสินค้าทางอากาศ

พาเลท-มีกี่ประเภท-04

พาเลทโฟม

พาเลทโฟม คือ พาเลทที่ผลิตจาก โฟมพลาสติกฉีดขึ้นรูป มีน้ำหนักเบาแต่แข็ง มีความยืดหยุ่น ง่ายต่อการเคลื่อนย้าย หมดปัญหาเรื่อง เชื้อรา ความชื้น และแมลง แต่มีข้อเสีย คือ รับน้ำหนักเยอะ ๆ ไม่ได้ และย่อยสลายยาก นิยมใช้ในการขนส่งทางอากาศ เช่นเดียวกับพาเลทกระดาษนั่นเอง

พาเลทเหล็ก

พาเลทเหล็ก คือ พาเลทที่ทำจากเหล็ก ที่ไม่เป็นเชื้อเพลิง มีความปลอดภัยในการใช้งานสูง มีความแข็งแรง ทนทาน รับน้ำหนักได้เยอะกว่าพาเลททุกชนิด ใช้งานได้นาน เหมาะสำหรับอุตสาหกรรมหนัก ที่มีสินค้าหนักมาก ๆ

พาเลท-มีกี่ประเภท-05
  • ข้อดี มีความแข็งแรง ทนทาน มีอายุการใช้งานยาวนาน
  • ข้อเสีย มีน้ำหนักมาก ไม่เหมาะกับการส่งออก

พาเลทเหล็กนั้น ไม่เหมาะสมใช้การใช้คู่กับ Forklift ในการเคลื่อนย้าย เพราะมีน้ำหนักมาก อาจทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้งานได้

การดูแลรักษาพาเลท ทำได้อย่างไร?

ซึ่งพาเลทแต่ละชนิด มีความแตกต่างกัน การดูแลรักษาขึ้นอยู่กับประเภทของพาเลทด้วย ดังนี้

  • พาเลทไม้ ปกติจะมีการเคลือบน้ำยากันปลวกอยู่แล้ว หากโดนน้ำ ควรรีบนำไปตากให้แห้ง เมื่อมีคราบให้ใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำอุ่นเช็ด
  • พาเลทพลาสติก พาเลทโฟม ไม่มีปัญหาเรื่องความชื้น สามารถทำความสะอาด และเก็บรักษาได้ง่าย และไม่ควรจัดเก็บพาเลทพลาสติกไว้ในบริเวณที่มีแสงแดดจัด อาจจะทำให้พลาสติกกรอบ และแตกหักได้
  • พาเลทกระดาษ มีความทนทานน้อย ควรหลีกเลี่ยงจัดเก็บในพื้นที่ที่มีความร้อนชื้น เพราะจะทำให้เปื่อยยุ่ยง่าย และอย่าเก็บพาเลทกระดาษไว้ในพื้นที่ที่เสี่ยงอันตรายจากการเกิดเพลิงไหม้ด้วย
  • พาเลทเหล็ก หากนำไปใช้งานในที่ที่มีความชื้นสูง ควรทาน้ำยาเพื่อป้องกันการเกิดสนิมด้วย

สำหรับการเคลื่อนย้ายพาเลท ควรใช้รถยก หรือรถโฟล์คลิฟท์ ไม่ควรดึง หรือลากพาเลทไปกับพื้น เพื่อป้องกันการกระแทกของพาเลท จะช่วยยืดอายุการใช้งานพาเลทได้ยาวนานขึ้นนั่นเอง

จบไปแล้วประเภทของพาเลท ที่นิยมใช้ในโกดัง คลังสินค้าต่าง ๆ Pallet แต่ละแบบก็มีข้อจำกัดในการใช้งานที่แตกต่างกันไป อย่างไรก็ตาม อย่าลืมเลือกใช้งานให้เหมาะสมด้วย เพื่อการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพ ติดตามสาระดี ๆ ได้อีกในบทความหน้านะจ๊ะ

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย รอกโซ่ รอกโซ่มือสาว เครนยกของ และอุปกรณ์เสริมสำหรับงานช่าง ต่าง ๆ ราคาจับต้องได้ สินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจ นอกจากนี้ บริษัทของเรา ยังมีบริการรับ สร้างโกดัง สร้างโรงงาน สร้างคลังสินค้าต่าง ๆ จากช่างมืออาชีพที่มีประสบการณ์ การันตีผ่านมาตรฐานก่อสร้าง และความปลอดภัยต่าง ๆ เข้าชมเว็บไซต์ www.kacha.co.th