ไฟหน้าบ้าน เลือกอย่างไรให้สวยงาม เหมาะกับสไตล์ของบ้าน

การติดตั้ง ไฟหน้าบ้าน ส่องสว่างบริเวณงานทางเดินเข้าบ้าน ช่วยเพิ่มความปลอดภัยสำหรับผู้อยู่อาศัย ในช่วงเวลากลางคืน ป้องกันอุบัติเหตุ และอันตรายจากสัตว์มิพิษได้ บทความนี้  KACHA จะพาไปรู้จักกับ “ไฟหน้าบ้าน” และวิธีการเลือกไฟหน้าบ้าน อย่างไร? ให้เหมาะกับบ้าน ไปดูกันเลย

ประเภทของไฟภายนอก ไฟหน้าบ้าน

สามารถเลือกมาตรฐานของโคมไฟ แต่ละประเภท ได้จากการดูค่า IP Standard คือ ค่ามาตรฐานที่บ่งบอกถึงการป้องกันฝุ่นละออง หรือน้ำ ละอองน้ำ ในระดับความแรงต่าง ๆ ของอุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องจักรกลต่าง ๆ  

  1. ไฟสำหรับใช้งานพื้นที่ภายในอาคาร 100% สามารถใช้โคมไฟ IP20 ได้ 
  2. ไฟสำหรับใช้งานในพื้นที่กึ่งภายนอก เช่น ระเบียงบ้าน ชายคา ห้องน้ำ ทางเดินใต้อาคาร เหมาะกับการเลือกใช้โคมไฟ IP44 ขึ้นไป จะพบมากในอุปกรณ์ไฟฟ้า จำพวกดาวน์ไลท์LED ที่ใช้ภายในอาคาร
  3. ไฟสำหรับใช้งานบริเวณสนาม หรือพื้นที่กลางแจ้ง เช่น บริเวณสวน กำแพงบ้าน เหมาะกับการเลือกใช้โคมไฟ IP54 ขึ้นไป 
  4. ไฟสำหรับใช้งานกรณีใช้งานใต้น้ำ กรณีใช้งานใต้น้ำ เช่น สระว่ายน้ำ ควรใช้โคมไฟ IP68 ขึ้นไป สามารถป้องกันฝุ่นได้ และสามารถป้องกันการแทรกซึมของน้ำจากการแช่ตัวอุปกรณ์ในน้ำได้แบบถาวรด้วย
ไฟหน้าบ้าน

เทคนิคออกแบบ ไฟหน้าบ้าน ให้เหมาะกับบ้าน

  • ติดไฟฟหน้าบ้าน ตรงประตูทางเข้า

การติดตั้งโคมไฟติดผนังไว้บริเวณโดยรอบของประตูทางเข้า และทางเดินเข้าบ้านบริเวณพื้น เพื่อให้ผู้อยู่อาศัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และเด็ก สามารถมองเห็นและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี และการติดตั้งไฟบริเวณดังกล่าว ทำให้ทางเข้าบ้านดูสว่างไสว น่าสนใจ ยกระดับประตูบ้านให้ดูโดดเด่น สวยงามได้อีกด้วย

  • ติดไฟฟหน้าบ้าน บริเวณผนังของตัวบ้าน

การติดตั้งไฟบริเวญผนังบ้าน ทำให้บริเวณโดยรอบของบ้านดูสว่างอย่างทั่วถึง ทำให้บ้านดูอบอุ่น สวยงาม น่าอยู่มากยิ่งขึ้นในเวลากลางคืน และยังมีประโยชน์การใช้สอย ทั้งในแง่ความปลอดภัย และสะดวกสบายด้วย

  • ติดตั้งไฟหน้าบ้าน ในทำเลที่เหมาะสม

สำหรับผู้ที่มีงบประมาณไม่สูง และมุ่งเน้นความเรียบง่าย การเลือกติดตั้ง โคมไฟติดผนัง จุดในการเพิ่มความส่องสว่างบริเวณหน้าบ้าน ควรอยู่บริเวณประตูทางเข้า เพราะในจุดนี้เป็นจุดเชื่อมโยงทางเข้าบ้าน และทางเดินไปสู่หน้าบ้าน และอีกจุดที่ไม่ควรมองข้าม คือ บริเวณผนัง หรือกำแพงบ้าน จะช่วยเสริมความส่องสว่างในมุมกว้าง ทำให้ทางเข้าบ้าน พร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา ทั้งกลางวัน กลางคืน และในช่วงที่สภาพอากาศแปรปรวนด้วย

ไฟหน้า
  • ติดตั้งไฟหน้าบ้าน จากมุมกระถางต้นไม้

ติดตั้งโคมไฟติดผนัง ไว้บริเวณกระถางต้นไม้ บริเวณทางเข้าบ้าน สามารถเพิ่มความส่องสว่างของทางเดินเข้าบ้านได้อย่างทั่วถึง และแสงที่ตกกระทบลงกับวัสดุปูพื้น เช่น กระเบื้องเซรามิก ทำให้บ้านดูสวยงาม มันวาว และหรูหรา สำหรับคนที่กังวลการเกิดไฟรั่ว เพราะบริเวณดังกล่าว อาจจะต้องรดน้ำต้นไม้  ไม่ต้องกังวลไป เพราะโคมไฟชนิดดังกล่าว ฝังสายดินและระบบไฟไว้ในผนังอย่างแน่นหนา ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดีด้วย

  • ติดตั้งไฟหน้าบ้านบนขั้นบันได

สำหรับบ้านที่มีบันได อยู่หน้าบ้าน สามารถติดตั้งโคมไฟ แบบฝังพื้น บริเวณขั้นบันได เพื่อส่องสว่างระหว่างก้าวเดิน เวลาเข้าบ้าน ป้องกันการสะดุด และหกล้ม อีกทั้งมีความกลมกลืนกับผนังและยกระดับบันไดให้สวยงามและทันสมัยอีกด้วย

ตกแต่งแสงไฟรอบบ้าน ตามฮวงจุ้ย

  • ติดไฟประตูรั้วหน้าบ้าน ควรติดหลอดไฟไว้ที่ประตูรั้วทั้ง 2 ด้าน นอกจากจะทำให้หน้าบ้านดูสว่างแล้ว ยังช่วยดึงโชคลาภเข้าสู่บ้านอีกด้วย
  • ติดตั้งหลอดไฟที่มุม หรือด้านที่ขาดหายไปของบ้าน หรือที่ดิน เพื่อสร้างสมดุล ชดเชยส่วนที่ขาดหายไป
  • ติดโคมไฟไว้ที่ตำแหน่งประตูทางเข้าบ้าน หมายถึง ประตูที่เปิดเข้ามาเจอห้องรับแขกนั่นเอง
  • ติดตั้งหลอดไฟในพื้นที่ด้านหน้าของอาคาร โดยให้ตรง กับบริเวณมุมอาคารทั้ง 2 ข้าง ข้างละ 1 ดวง และติดอีกหนึ่งดวงที่บริเวณหลังอาคาร ให้ตรงกับจุดกึ่งกลางของอาคาร โดยให้ตำแหน่งความสูงของหลอดไฟที่ติด เท่ากับความสูงของยอดหลังคา ซึ่งจะช่วยดึงดูดพลังที่ดีเข้ามา และช่วยแก้ไขเรื่องการจัดวางตำแหน่งอาคารที่ไม่ได้สมดุลกับขนาดของพื้นที่ด้วย
  • ติดไฟในสวน หรือบริเวณรอบ ๆ บ้าน การติดไฟในสวน หรือตกแต่งไฟรอบ ๆ บ้าน จะช่วยดึงพลังงานที่ดีเข้าสู่บ้าน และช่วยปรับสมดุล ทำให้หยินหยางสมดุลกันอีกด้วย โคมไฟแต่งสวนส่วนใหญ่ จะเป็นสำหรับใช้ภายนอกทนแดดทนฝน โคมไฟที่ใช้ ได้แก่ โคมไฟปักดิน ใช้ปักดินส่องต้นไฟ หรือส่องผนัง เพื่อให้เกิดความโดดเด่น และโคมไฟสนาม ทำหน้าที่ให้แสงสว่างในจุดที่มืด เช่น ระหว่างทางเดิน และในส่วนของสนามภายในบริเวณบ้าน ซึ่งมีหลากหลายแบบ ขึ้นอยู่กับสไตล์ในการตกแต่งของบ้าน
  • ติดโคมไฟเอาไว้บริเวณพื้นที่หลังบ้านทั้ง 2 ข้าง ในกรณีที่พื้นที่ ที่ใช้ปลูกอาคาร มีรูปร่างไม่เป็นสี่เหลี่ยมมุมฉาก
  • ติดโคมไฟเอาไว้ริมทางของถนน หรือทางรถที่เข้าสู่ตัวบ้าน หรือตัวอาคาร ในกรณีที่ถนนมีความเล็กแคบจนเกินไป หรือติดเอาไว้เฉพาะส่วนที่แคบ
  • แสงไฟที่ติด ควรจะเป็นแสงวอร์มไวท์ หรือสีส้ม แสงวอร์มไวท์ สีส้ม จะมีพลังกระตุ้นส่งเสริมโชคลาภ เพราะแสงสีส้ม จะมีพลังธาตุไฟสูง จะช่วยทำให้ดูผ่อนคลายสบายตา เหมาะสำหรับมุมพักผ่อนในบ้าน
ไฟหน้าบ้าน

เป็นอย่างไรกันบ้าง ไฟหน้าบ้าน เลือกไฟหน้าบ้าน ที่เรานำมาฝากกันนี้ คงทำให้หลาย ๆ คนรู้ และนำข้อมูลที่เรานำมาแชร์นี้ ไปประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อหลอดไฟกันนะ หากใครกลัวกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย ลองเข้าไปอ่านบทความ How to ประหยัดค่าไฟ ในช่วง WFH อย่างไรไม่ให้สูงปรี๊ด! แล้วนำไปทำตามกันดูนะจ๊ะ

อ่านบทความที่น่าสนใจ:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก loungelovers.com, homify.co.th